|    | 
   Trang chủ    Văn bản PL Lịch làm việc Lịch họp HĐND Thông Báo Sơ đồ trang Hỏi đáp Tin ảnh

Hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC
Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 thực hiện có hiệu quả chức năng theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân
Ngày cập nhât: 20/10/2015

Để chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 đã có buổi làm việc với UBND quận Hoàng Mai về kết quả giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn quận.

Tại buổi làm việc, UBND quận Hoàng Mai đã báo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 9 tháng đầu năm và quá trình giải quyết 24 vụ việc do Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 chuyển đơn đến UBND quận.

Cụ thể, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được UBND quận bám sát sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố, Quận ủy, HĐND quận và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chủ tịch UBND quận đã tập trung chỉ đạo, điều hành ban hành Quy định về việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân tại cơ quan UBND quận; định kỳ giao ban rà soát kết quả giải quyết đơn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức. Các vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài từng bước được tháo gỡ, giải quyết. Trong 9 tháng đầu năm 2015, UBND quận đã giải quyết khiếu nại lần 1 là 139 vụ/200 vụ thuộc thẩm quyền; giải quyết khiếu nại lần hai: 03 vụ; giải quyết tố cáo 06 vụ/15 vụ thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn chế như: một số vụ việc chưa đảm bảo về thời gian giải quyết; công tác tiếp dân, xử lý đơn tại một số chính quyền cơ sở chưa cao. Nguyên nhân về khách quan là do cấp phường không có cán bộ chuyên trách trực tiếp tiếp dân, làm công tác giải quyết đơn thư, hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế. Chính sách pháp luật về các lĩnh vực nhạy cảm như nhà ở, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng… còn nhiều bất cập nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn quận cao nên số vụ việc khiếu nại tố cáo nhiều, phức tạp, trong khi đó số cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư thường biến động; hồ sơ quản lý của các cơ quan chức năng lưu trữ không đầy đủ do vậy việc xác minh, kết luận gặp khó khăn, kéo dài thời gian. Nguyên nhân chủ quan: công tác phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc do quan điểm của các phòng ban chuyên môn còn khác nhau nên UBND quận cần xem xét để đảm bảo tính khả thi khi ban hành văn bản; việc giải quyết gặp vướng mắc cần xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ của UBND Thành phố, các sở ngành….Các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm là do tính chất phức tạp của vụ việc.

Đối với 24 vụ việc do Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 chuyển đơn đã được lãnh đạo UBND quận và các ngành của quận báo cáo cụ thể quá trình giải quyết từng vụ việc. Một số vụ việc đã được quận giải quyết xong, những vụ việc còn lại đang chỉ đạo giải quyết và có ấn định thời gian để các cơ quan chuyên môn của quận tiến hành.

Kết thúc buổi làm việc đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thay mặt đại biểu Quốc hội trong Tổ kết luận và yêu cầu lãnh đạo UBND quận tăng cường hơn nữa việc tiếp xúc, đối thoại với dân, giải thích về các chính sách…; chỉ đạo các phòng, ban thận trọng hơn trong việc tham mưu ban hành văn bản giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện đúng tiến độ thời gian giải quyết một số vụ việc mà lãnh đạo UBND quận đã chỉ đạo các quan chuyên môn của quận tại buổi làm việc; thông báo kết quả giải quyết đến Đại biểu Quốc hội trong Tổ và Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội theo quy định. 

Hồ Điệp

 Gửi cho bạn bè  In bài  Trở về

   NỘI DUNG PHẢN HỒI


Ý KIẾN CỦA BẠN

Tin khác:
Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư của công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Lịch tiếp công dân của đại biểu Quốc hội từ 3/7 đến 9/10/2015
Muốn giải quyêt tốt khiếu nại, tố cáo trước tiên phải hiểu rõ và khắc phục ngay sự nhầm lẫn giữa khiếu nại và tố cáo
Lịch Tiếp công dân của đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội
Công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư của công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội: Hiệu lực, hiệu quả cao
Khắc phục thiếu sót, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC theo kiến nghị của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội
Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội: Kết luận giám sát việc giài quyết KNTC của công dân tại TP Hà Nội
Thông báo Kết quả làm việc về đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiên - thị xã Sơn Tây
Đoàn ĐBQH Hà Nội: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân

  Bản đồ hành chính
Trưng cầu dân ý
Đánh giá về trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH & HĐND thành phố Hà Nội


 
Trực tuyến
Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 0
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Số người đang truy cập: 0
Tổng Số Tổng lượt truy cập: 2855452