|    | 
   Trang chủ    Văn bản PL Lịch làm việc Lịch họp HĐND Thông Báo Sơ đồ trang Hỏi đáp Tin ảnh

Hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC
Đoàn ĐBQH Hà Nội: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân
Ngày cập nhât: 12/09/2012

             Triển khai việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhiều năm nay, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội duy trì thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tuần theo sự phân công của Trưởng Đoàn, được tổ chức vào sáng thứ sáu tại 02 địa điểm: số 34 phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 phố Hoàng Diệu, quận Hà Đông.

Tại các buổi tiếp công dân, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có điều kiện trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan theo thẩm quyền, việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; trực tiếp tham gia giám sát, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn công dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Hoạt động này của các đại biểu Quốc hội đã góp phần cùng với hệ thống chính trị giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân theo pháp luật, đồng thời tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội gắn bó với cử tri.

 

Các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tuần của đại biểu Quốc hội được Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND Thành phố, Ban Tiếp công dân Thành phố, đại diện một số ban, ngành hữu quan cùng tham mưu, tổ chức phục vụ chu đáo. Quá trình tiếp công dân đảm bảo an toàn, trật tự, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đạt hiệu quả và đã được sự quan tâm của nhiều tầng lớp dân cư, nhiều lượt công dân đã đến trụ sở tiếp công dân, gặp gỡ các đại biểu Quốc hội để gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của mình. Tại mỗi buổi ở một điểm tiếp công dân, đại biểu Quốc hội tiếp trung bình 12 lượt người, ngoài ra còn có trao đổi nhanh các nội dung có liên quan với nhiều lượt công dân khác và tiếp nhận đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, xử lý.

Việc tiếp công dân của Đại biểu Quốc hội khóa XIII được Đoàn ĐBQH Hà Nội thống nhất tiến hành ngay sau Kỳ họp thứ nhất. Từ 15/8/2011 đến 15/8/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức 71 buổi tiếp công dân, tiếp 945 lượt công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, trong đó có khoảng 40 lượt đoàn đông người. Tại các buổi tiếp, đại biểu Quốc hội trực tiếp lắng nghe công dân trình bày vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền, hướng dẫn công dân tuân thủ quy định của pháp luật và đã ký phiếu chuyển 582 đơn tới các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài việc tiếp công dân định kỳ hàng tuần, các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH Thành phố còn chủ động tiếp công dân tại nơi công tác, nơi cư trú, tiếp nhận đơn thư kiến nghị của công dân tại buổi tiếp xúc cử tri.

Việc xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được Đoàn ĐBQH Hà Nội rất chú trọng. Trên tổng số đơn: 1.698 đơn, trong đó nhận qua tiếp công dân 1.025 đơn, nhận qua bưu điện và các nguồn khác:  673 đơn; đơn khiếu nại 413 đơn, 302 đơn tố cáo và 983 đơn kiến nghị, phản ánh chung; Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Đoàn, đến các đại biểu Quốc hội trong Đoàn. Quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư đã được xây dựng thành quy trình hoàn chỉnh theo từng bước, đảm bảo hiệu quả, nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật.

100% các đơn thư gửi đến Đoàn ĐBQH thành phố được phân loại, xử lý kịp thời ngay sau khi nhận; số đơn thư gửi trực tiếp tới các đại biểu Quốc hội đã được các đại biểu nghiên cứu, xem xét tự xử lý (chiếm 90%) hoặc đề nghị lãnh đạo Đoàn xem xét, xử lý. Quá trình xử lý đơn thư được lãnh đạo Đoàn, đại biểu Quốc hội trên cơ sở nghiên cứu xem xét kỹ nội dung, ý kiến tham mưu của Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND Thành phố để quyết định hình thức xử lý đơn đúng các quy định của pháp luật. Riêng đơn thư nhận tại các buổi tiếp công dân định kỳ sáng Thứ sáu hàng tuần đã được các đại biểu Quốc hội, trên cơ sở ý kiến tham mưu, phục vụ của đội ngũ chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND, UBND thành phố; hồ sơ tài liệu đơn thư của công dân đã được cập nhật trong phần mềm máy tính về công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư của toàn Thành phố, đã trao đổi, hướng dẫn công dân ngay trực tiếp tại buổi tiếp hoặc ký phiếu chuyển đơn, công văn đôn đốc gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và được phát hành ngay sau buổi tiếp công dân.

Kết quả xử lý, đã chuyển 787 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc các cơ quan xử lý và gửi thông báo kết quả 35 văn bản; hướng dẫn, trả lời công dân: 27 văn bản.

Trên cơ sở các văn bản chuyển đơn của Đoàn ĐBQH và các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, các cơ quan có thẩm quyền đã trả lời, gửi các văn bản có nội dung liên quan: 687 văn bản; tỷ lệ vụ việc có báo cáo trả lời trong thời hạn theo quy định đạt khoảng 30% trên tổng số phiếu chuyển và chiếm trên 70% số vụ việc.

Đặc biệt đối với một số đoàn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người trên địa bàn Hà Nội đã được lãnh đạo Đoàn ĐBQH Hà Nội, các vị ĐBQH trong Đoàn tiếp khoảng 50 lượt, tiến hành tuyên truyền, vận động, tiếp thu, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, giám sát công tác giải quyết… Qua đó đã góp phần quan trọng giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bản, giảm thiểu các điểm nóng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Hoạt động giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện thường xuyên, đa dạng dưới nhiều hình thức, chú trọng tái giám sát.

Kế hoạch công tác hàng năm trong buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ và các ngành có liên quan của Thành phố trước mỗi kỳ khai mạc Kỳ họp Quốc hội của Đoàn ĐBQH Hà Nội đều dành chương trình cho nội dung giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Thông qua văn bản đề nghị UBND Thành phố báo cáo các vụ việc khiếu nại, tố cáo mà các đại biểu Quốc hội trong Đoàn quan tâm.

Bên cạnh đó, cùng với các buổi làm việc, các hoạt động giám sát khác, lãnh đạo Đoàn, các vị ĐBQH trong Đoàn cũng đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về một số nội dung có liên quan đối với UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong đó tập trung vào những vụ việc nổi cộm, những vụ việc đã chuyển tới các cơ quan…

Trong tháng 7, tháng 8 năm 2012, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tổ chức thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Quản lý và sử dụng đất tại các nông trường, trạm trại; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2003 – 2011”. Đoàn giám sát đã làm việc trực tiếp với UBND thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã và một số đơn vị trên địa bàn; tổng hợp, giám sát qua báo cáo đối với nhiều đơn vị khác. Nội dung giám sát tập trung vào việc chỉ đạo và thực hiện giải quyết những đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai được đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH Thành phố chuyển đến các cơ quan, đơn vị và việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết luận giám sát đã nêu rõ những việc đã làm được, những tồn tại, chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nguyên nhân tồn tại và yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn tồn đọng. Đồng thời kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền những vấn đề liên quan đến chính sách, tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND Thành phố tổ chức được một số buổi làm việc với một số quận, huyện, sở, ngành trên địa bàn để rà soát tiến độ giải quyết các vụ việc do Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội chuyển, kiến nghị kịp thời xử lý. Đoàn cũng đã có 35 công văn đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xử lý đơn thư do Đoàn ĐBQH Thành phố, các vị đại biểu Quốc hội chuyển tới chậm được xử lý, chưa có thông báo kết quả xử lý báo cáo tới Đoàn và các đại biểu.

Đối với một số vụ việc nổi cộm, tính chất phức tạp, Đoàn ĐBQH đã cùng với một số đại biểu Quốc hội tiến hành thu thập tài liệu, làm việc với công dân và một số cơ quan có liên quan để tập trung theo dõi, kiến nghị xử lý hiệu quả, triệt để, đúng pháp luật.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với một số cơ quan của thành phố trong công tác giám sát hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Trong đó, thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND Thành phố cùng làm việc, giám sát tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực; chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố tham gia các đoàn làm việc của Ban Tiếp công dân Thành phố với các tổ chức, cá nhân về công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, làm việc về các vụ việc tồn đọng kéo dài… Thường xuyên thực hiện công tác giám sát việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND Thành phố.

 

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội tiếp tục được duy trì nề nếp, hiệu quả cao là thành quả từ sự quan tâm, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt của toàn thể các đại biểu Quốc hội, của Đoàn ĐBQH cũng như của bộ máy chuyên môn giúp việc, sự phối hợp của các cơ quan có liên quan. Việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội cơ bản được thực hiện tốt. Việc tiếp thu, thực hiện các kiến nghị của các đại biểu Quốc hội, của Đoàn ĐBQH thành phố của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp tục được cải tiến, nâng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ vụ việc có văn bản trả lời các đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH thành phố có ý kiến, kiến nghị chưa thực sự cao. Còn nhiều vụ việc các cơ quan chức năng chậm xử lý, các đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH thành phố phải đôn đốc giải quyết nhiều lần.

 

 Gửi cho bạn bè  In bài  Trở về

   NỘI DUNG PHẢN HỒI


Ý KIẾN CỦA BẠN

Tin khác:

  Bản đồ hành chính
Trưng cầu dân ý
Đánh giá về trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH & HĐND thành phố Hà Nội


 
Trực tuyến
Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 0
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Số người đang truy cập: 0
Tổng Số Tổng lượt truy cập: 2938649