|    | 
   Trang chủ    Văn bản PL Lịch làm việc Lịch họp HĐND Thông Báo Sơ đồ trang Hỏi đáp Tin ảnh

Hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC
HĐND thành phố Hà Nội đổi mới công tác tiếp dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Ngày cập nhât: 07/09/2015

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân đóng vai trò quan trọng trong việc gắn chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, thấy được năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ và hoạt động của các cơ quan nhà nước đối với nhân dân. Tiếp công dân là biểu hiện cụ thể phương châm “lấy dân làm gốc” của Đảng và Nhà nước ta. Đây là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi mỗi cán bộ làm công tác tiếp dân phải gương mẫu, mẫu mực về cử chỉ, việc làm để nhân dân tin yêu. Do đó, đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND khi tiếp công dân phải biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, thận trọng trong giao tiếp với dân, biết đặt mình trong địa vị của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Theo quy định của pháp luật, đại biểu HĐND phải tiếp dân theo lịch phân công. Khi nhận được khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của công dân, đại biểu HĐND có trách nhiệm nghiên cứu, trực tiếp đề xuất ý kiến hoặc thông qua Chủ tịch HĐND quận, huyện, xã, phường, thị trấn để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và theo dõi đôn đốc việc giải quyết.

Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt phát biểu trong một buổi tiếp công dân thường kỳ. Ảnh: Hồng Nhung

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu tại các đơn vị bầu cử được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã.

Trước đây đại biểu HĐND Thành phố thay phiên tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của Thành phố. Thực hiện Đề án 04-ĐA/TU ngày 19/10/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố đã xây dựng Đề án số 531-ĐA/HĐND của Thường trực HĐND Thành phố về “Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND Thành phố”. Từ tháng 01/2013, đại biểu HĐND Thành phố tiếp công dân tại đơn vị bầu cử và tiếp theo Tổ đại biểu. Đây là bước đổi mới quan trọng trong công tác tiếp công dân. Số điểm tiếp công dân từ 02 điểm tăng lên 30 điểm, số lần tiếp dân của đại biểu đạt 4-8 lần/năm. Đại biểu HĐND có điều kiện gần gũi hơn với cử tri trực tiếp bầu ra mình, nắm bắt vụ việc cụ thể, hiệu quả, thiết thực hơn. Cùng với tổ chức tiếp công dân theo Tổ ở đơn vị bầu cử, từ đầu năm 2014 đến nay, Thường trực HĐND Thành phố đã thực hiện luân phiên tiếp công dân theo vụ việc, được tổ chức định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của Thành phố (số 34 Lý Thái Tổ). Các vụ việc được lựa chọn tổ chức tiếp công dân của Thường trực là những vụ việc khiếu nại, tố cáo điển hình có nội dung phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cấp, ngành chưa được giải quyết trên địa bàn Thành phố.

Tại các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND Thành phố mời lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã liên quan và công dân có đơn để lắng nghe, xem xét nội dung vụ việc, trên cơ sở đó có ý kiến kết luận, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện thông báo kết luận đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Từ năm 2014 đến tháng 7/2015, Thường trực HĐND Thành phố đã xem xét trực tiếp 23 vụ việc, hiện nay đã có 10 vụ giải quyết xong, 11 vụ đã có văn bản trả lời đang tiếp tục giải quyết (06 vụ đã có văn bản trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm, 05 vụ chưa có văn bản trả lời), 02 vụ đang trong thời hạn giải quyết. Kết quả cho thấy tiếp dân theo vụ việc cụ thể đạt hiệu quả rõ ràng hơn, được dư luận và các ban, ngành Thành phố ghi nhận, đánh giá cao, đồng thời củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân Thủ đô đối với các đại biểu dân cử.

Việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo của Thành phố, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND Thành phố đã tiếp nhận và xử lý trên 9.708 đơn của công dân. Các đơn của công dân chủ yếu về các lĩnh vực: tranh chấp nhà đất, chính sách trong GPMB, cấp giấy chứng nhận QSD đất, tố cáo cán bộ cơ sở làm trái các quy định của pháp luật, khiếu nại về các quyết định hành chính, quy định về chế độ, chính sách..., sau khi tiếp nhận, xem xét, nghiên cứu đã được chuyển kịp thời đến cơ quan, người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định 2.215 đơn, đôn đốc giải quyết 535 đơn và hướng dẫn công dân 203 đơn, trả lời theo phiếu chuyển đơn 1.012 đơn, số lượng đơn thư lưu 6.755 đơn (do trùng đơn, trùng vụ việc).

Nhìn chung, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND các cấp thành phố Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài trong nhân dân đã được giải quyết. Tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan chính quyền đã được phối hợp giải quyết kịp thời. Chất lượng xử lý các kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được nâng lên, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương./.

TÚ ANH

 Gửi cho bạn bè  In bài  Trở về

   NỘI DUNG PHẢN HỒI


Ý KIẾN CỦA BẠN

Tin khác:
Đề nghị rà soát, củng cố hồ sơ nếu đủ điều kiện giải quyết việc công nhận cụ Phạm Văn Hiệp ở Đông Mỹ, Thanh Trì là liệt sỹ
Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố tại buổi tiếp công dân Trần Tê, đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên
Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND TP Hà Nội trong Quý III/2015
Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Quý II/2015
Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội trong Quý 1 năm 2015
Đề nghị UBND Thành phố giải quyết dứt điểm việc đòi nhà đất tại 338 Ngọc Lâm, Long Biên
Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND TP quý 4/2014
Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố tại buổi tiếp công dân tháng 9/2014
Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố tại buổi tiếp công dân tháng 8/2014
Kết luận của Thường trực HĐND TP tại buổi tiếp công dân Nguyễn Thị Nhanh, xã Tam Đồng, huyện Mê Linh

  Bản đồ hành chính
Trưng cầu dân ý
Đánh giá về trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH & HĐND thành phố Hà Nội


 
Trực tuyến
Thành Viên Online Thành Viên Online:
Khách Khách: 0
Thành Viên Thành Viên: 0
Tổng Số Số người đang truy cập: 0
Tổng Số Tổng lượt truy cập: 2938627