Sáng 23/2/2016, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố chủ trì hội nghị 

Tại Hội nghị, đa số các đại biểu nhất trí cao với việc cần thiết sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế để khắc phục những quy định bất hợp lý trong các dự Luật về thuế nhằm đảm bảo minh bạch, cụ thể, khả thi và phù hợp với thực tế, tuy nhiên có ý kiến cho rằng Luật thuế GTGT và Luật quản lý thuế mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung tại Luật số 71/2014/QH13, hiệu lực thi hành ngày 01/01/2015 và Luật thuế TTĐB sửa đổi thời điểm ngày 01/01/2016 mới có hiệu lực thi hành, thời gian quá ngắn để đánh giá về hiệu quả và những tồn tại, bất cập cần khắc phục. Việc thường xuyên thay đổi chính sách về tài chính, trong đó có các chính sách về thuế đã làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, không yên tâm để đầu tư lớn. Nên chăng cần đánh giá tổng thể việc thi hành các luật về thuế thời gian vừa qua và sửa đổi toàn diện các nội dung của từng luật thuế khi bảo đảm điều kiện thích hợp.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Sở Tư pháp Thành phố đại biểu Nguyễn Công Anh tán thành quy định không chịu thuế GTGT đối với sản phẩm nông sản, trồng trọt đồng thuận miễn thuế đối với bà con nông dân (để giảm bớt thiệt hại cho bà con nhân dân do: thiên tai, biến đổi khí hậu...; mặt khác chuỗi giá trị sản phẩm sản xuất nông nghiệp chưa cao). Đối với dịch vụ y tế đại biểu không đồng tình đưa vào diện miễn thuế GTGT “vì Nhà nước đã có chính sách dịch vụ y tế tính theo cơ chế giá, mà theo cơ chế giá đương nhiên là giá trị nên có GTGT thì phải tính đúng, tính đủ”. Phát biểu về nội dung này đại biểu Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội tán thành với quy định của dự thảo Luật đồng thời đề nghị bổ sung “dịch vụ chăm sóc trẻ em mồ côi, cơ nhỡ” vào đối tượng không chịu thuế GTGT. Đại biểu Phạm Thanh Mai, Phó Ban KT&NS-HDND Thành phố đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ dịch vụ chăm sóc người cao tuổi vì dịch vụ có thể do người cao tuổi tự nguyện hoặc dịch vụ cho người cao tuổi yếu thế trong xã hội.

Góp ý vào Khoản 1 Điều 1 của dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 23 Điều 5 Luật thuế GTGT quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT. Đại biểu Mai Sơn cho rằng, việc xác định tỷ lệ  trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm rất phức tạp, đại biểu đề nghị bỏ quy định này.

Đại biểu Đỗ Minh Sơn- Hội Luật gia Thành phố cho rằng tại khoản 2 Điều 1 không nên quy định con số cứng là 300 triệu (trong trường hợp lạm phát, có biến động về nguồn hàng hóa…). Đề nghị quy định theo tỷ lệ để bảo đảm tính khoa học, tính chủ động.

Khoản 1 Điều 2 nhiều ý kiến đề nghị xem xét lại quy định “mức tỷ lệ 7% so với giá bình quân...” dự thảo Luật cần làm rõ: cơ sở đưa ra tỷ lệ 7%, giá bình quân của mặt hàng gì? ở thời điểm nào?, có ý kiến đề nghị nên quy định từ mức tối thiểu đến tối đa để có cơ sở áp dụng.

Về biểu thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu Đỗ Minh Sơn đề nghị nên quy định mức thuế đối với ô tô, với dung tích trên 3.000cm3- đến 4.000cm3 không nên quy định tới 90% như trong dự thảo. Liên quan đến ô tô từ 2.500cm3 trở xuống: thuế suất 15, 20, 25 đại biểu đề nghị “có thể nâng mức thuế suất lên một chút để tương xứng với mức thuế các dòng xe trên”.

Điểm 1 khỏan 2 Điều 3 dự thảo Luật bổ sung quy định miễn thuế đối với: “hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.00 đồng trở xuống”. Đại diện Hội luật gia cho rằng cần làm rõ trên phạm vi nhà nước có bao nhiêu hộ như vậy? Liệu nếu như chiếm tỷ suất tương đối thì việc giảm, miễn ảnh hưởng như thế nào đến nguồn thu? đại biểu Mai Sơn đồng tình với quy định của dự thảo Luật để giảm thủ tục hành chính trong kê khai thuế, nộp thuế, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách, đấu tranh chống thất thu, chống chuyển giá (hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, cơ quan quản lý thuế quản lý 1,6 triệu hộ sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó 600 ngàn hộ nộp mức thuế dưới 50.000đ tổng thu khoảng 17 tỷ là không lớn).

Khoản 2 Điều 3 của dự thảo Luật quy định mức lãi suất của tiền thuế chậm nộp là 0,04%, đại biểu Mai Sơn cho  rằng lãi suất ngân hàng có sự biến động thường xuyên hàng năm, để ổn định chính sách, tránh phải sửa đổi Luật khi lãi suất ngân hàng biến động thì nên quy định khung áp dụng tỷ lệ % tính tiền chậm nộp tiền thuế. Theo đó, áp dụng tỷ lệ % tiền chậm nộp nằm trong khung 120% - 150% lãi suất năm của năm trước liền kề do Ngân hàng Nhà nước công bố.  Qua 12 lượt ý kiến của đại biểu khách mời, 5 lượt ý kiến trao đổi của các ĐBQH trong Đoàn, các ý kiến đều tập trung vào các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, các đại biểu đều mong muốn rằng việc sửa đổi các luật về thuế để đảm bảo sự minh bạch, công bằng, ngăn ngừa các hành vi trốn thuế, nợ thuế và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị; sẽ tổng hợp trình lên Ban soạn thảo để nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung vào các điều, khoản của Luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới./.

Hoài Thương


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    142 người đã bình chọn
    Thống kê: 799.103
    Online: 39