Chiều 16/11, sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hoàn thành phần trả lời chất vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đăng đàn trả lời các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đặt ra tại kỳ họp thứ 4, khoá XIV.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời về “Việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý. Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng”.

Đoàn ĐBQH TP Hà Nôi có 5 ĐBQH đăng ký chất vấn, tuy nhiên chỉ có 2 ĐBQH được chất vấn là Đại biểu Bùi Huyền Mai và Nguyễn Chiến.

Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Nội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Đại biểu Bùi Huyền Mai nêu 2 câu hỏi đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời:

Thứ nhất, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải có cảnh báo thường xuyên kịp thời về sức khỏe của các ngân hàng. Thời gian tới Ngân hàng nhà nước có đẩy mạnh thực hiện xếp hạng tín nhiệm ngân hàng hay không, đặc biệt tiến tới công khai cho người dân biết về xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng để người dân khỏi bị bất ngờ và sốc khi đột nhiên lại có ngân hàng được xếp vào diện bị kiểm soát đặc biệt.

Thứ hai, trong kỷ nguyên số hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Filtech đang trở thành trào lưu trên thế giới. Quan điểm của Thống đốc về tác động của Filtech tới hoạt động của ngành như thế nào, Ngân hàng nhà nước có giải pháp gì để giúp cho khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách hữu hiệu và linh hoạt.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Nguyễn Chiến) cho rằng hiện nay việc xử lý nợ xấu của một số ngân hàng chủ yếu dựa vào việc bán nợ cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VAMC, chưa có một thị trường sôi động về mua bán nợ xấu. Những giải pháp Thống đốc nêu là thực hiện tốt Đề án 1058 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy vậy, thực chất nợ xấu vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế vì nhiều con nợ là doanh nghiệp vẫn mắc nợ thì không thể gọi là đã xử lý được nợ. Quan điểm của Thống đốc về vấn đề này; giải pháp đồng bộ, chính sách đột phá nào của ngân hàng tới đây giúp thị trường mua bán nợ xấu sôi động hơn; động lực nào giúp VAMC hoạt động thu hồi nợ xấu hiệu quả hơn.

Thứ hai, Ngân hàng nhà nước đã tiến hành mua 0 đồng lần lượt 3 ngân hàng, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu và Ngân hàng Đại Dương, việc mua những ngân hàng 0 đồng đều vì những ngân hàng này đã thua lỗ sâu và âm vốn điều lệ lớn, không thể tăng vốn để đáp ứng mức vốn pháp định. Như vậy, khi mua lại 0 đồng Ngân hàng nhà nước tiếp quản và là chủ sở hữu duy nhất, buộc phải bổ sung vốn nhằm bảo đảm vốn chủ sở hữu không thấp hơn 3.000 tỷ đồng. Vậy, số tiền này Ngân hàng nhà nước lấy từ nguồn nào, có phải từ ngân sách hay nguồn thu tín dụng. Nếu không bổ sung vốn mà cho phép ngân hàng này hoạt động bình thường thì ngân hàng nhà nước có phải là chưa thực hiện đúng luật. Trường hợp của Oceanbank, Ngân hàng nhà nước bổ sung vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng bằng nguồn nào.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng:

Trong công tác quản lý nhà nước về tài chính tiêu dùng. Thời gian qua, trong chương trình đề án của Chính phủ về thực hiện cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, có một nhóm giải pháp riêng để tăng cường công tác cơ cấu lại các công ty tài chính, trong đó có hoạt động tài chính tiêu dùng, có lộ trình áp dụng. Đồng thời, yêu cầu các công ty tài chính cũng phải xây dựng phương án và cơ cấu lại cho đến năm 2020 để tổ chức thực hiện và giao cho các đơn vị chức năng của Ngân hàng nhà nước giám sát.

Công tác thanh tra đối với tài chính tiêu dùng cũng là một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới Ngân hàng nhà nước sẽ tăng cường chỉ đạo các chi nhánh, cũng như các đơn vị để đảm bảo hoạt động của các công ty tài chính, tiêu dùng là minh bạch, công khai và đúng quy định của pháp luật.

Vấn đề thứ hai, một số các cơ chế chính sách để hỗ trợ cho quá trình cơ cấu lại và xử lý nợ xấu còn bất cập. Chính vì vậy, một trong những vấn đề quan trọng nhất là Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước phải khẩn trương báo cáo Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua nghị quyết xử lý nợ xấu cũng như tại kỳ họp này Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức tín dụng. Thống đốc cho rằng đây là những bước tiến và giải pháp rất quan trọng và cơ bản, có tính lâu dài để xử lý triệt để những tồn tại, hạn chế và yếu kém trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong điều kiện đặc thù ở thị trường Việt Nam thị trường vốn những năm gần đây có phát triển nhưng thời gian qua phát triển của thị trường vốn chưa có bước tiến mạnh. Gần đây đã có phát triển khá hơn, tuy nhiên đặc thù của hệ thống tài chính Việt Nam như vậy cho nên nguồn vốn của nền kinh tế vẫn dựa nhiều vào hệ thống ngân hàng. Chính vì vậy, quá trình cơ cấu lại trong khi thị trường chưa phát triển mạnh nên cũng có những khó khăn nhất định dẫn đến kết quả cơ cấu lại. Năng lực quản trị điều hành của một bộ phận các tổ chức tín dụng còn rất hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân và cũng là nguyên nhân quan trọng làm cho tiến trình cơ cấu lại cũng chưa đạt được yêu cầu.

Về quản lý hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng và về lãi suất, thời gian vừa qua đã có những quy định cụ thể. Hiện nay các tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất cho vay theo quy định của pháp luật. Về văn bản pháp lý điều chỉnh những hoạt động này, Ngân hàng nhà nước đã ban hành thông tư quy định riêng về hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính nhằm làm tăng cường tính minh bạch trong hoạt động cho vay, cũng như lãi suất cho vay của các công ty đối với khách hàng. Quy định phải công bố công khai lãi suất, điều kiện cho vay, đồng thời ban hành quy định về phương pháp tính lãi, thời gian tính lãi…

Trong ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Sau phần trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, vào lúc 10h20 ngày 17/11, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; Công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình; Giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

Đoàn ĐBQH TP Hà Nội có 8 ĐBQH đăng ký chất vấn, do thời gian có hạn chỉ có 3 đại biểu được chất vấn là Đại biểu Hoàng Văn Cường, Nguyễn Quốc Bình và Trần Thị Quốc Khánh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường nêu “Báo chí đang đóng vai trò rất lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng, chống tiêu cực và phản ánh các mặt hoạt động đời sống kinh tế - xã hội. Đôi khi đọc được trên báo những bài viết về những việc rất đời thường nhưng làm xúc động cay cay sống mũi nơi người đọc và ấm lòng mọi người. Đóng góp của phóng viên báo chí và báo chí vào sự nghiệp phát triển đất nước là vô cùng to lớn, không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, tìm được các bài viết đưa tin về người tốt, việc tốt làm ấm lòng người đọc trên báo chí là quá hiếm so với những bài, những tin xấu, những cái ác đến rợn người. Xã hội ta hiện nay đâu hiếm những cái tốt, cái đẹp so với  những cái xấu như phản ánh trên một số tờ báo hiện nay. Có tờ báo khi đọc toàn thấy những tin chém giết, hãm hiếp được mô tả chi tiết, rùng rợn hoặc chỉ đi vào khai thác nhấn mạnh thổi phồng những tình tiết nhỏ và vô tình đã làm loang thêm những vết dơ nhỏ thành lớn, làm hoen ố cả một bức tranh đẹp của những cá nhân rất đáng tôn trọng và những tổ chức rất đáng tự hào. Ở đây không phải là sai nhưng không hiểu được những người viết về những vấn đề này về mặt lương tâm sẽ cảm nhận thấy như thế nào. Đọc những tờ báo như thế thì nhiều người cảm thấy như bới thùng rác ra để ngửi. Xin hỏi Bộ trưởng, Bộ trưởng có nhận thấy đấy là vấn đề của báo chí hiện nay hay không? Và có giải pháp gì để xử lý.”

Vấn đề thứ hai ĐB Cường nêu liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho Chính phủ điện tử trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì có lẽ phải ưu tiên không kém gì so với việc xây dựng đường cao tốc, thậm chí nội dung này phải bao hàm rộng hơn, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiện nay.

Đại biều Quốc hội Nguyễn Quốc Bình chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng, vừa qua phong trào thành phố thông minh đang rộ lên ở một số thành phố Trung ương và địa phương, đây là một xu hướng tốt nhưng là một việc làm rất tốn kém, đắt tiền và điều không hợp lý ở đây là chúng ta chưa làm xong chính quyền điện tử mà đã làm thành phố thông minh. Theo đại biểu Bình chính quyền điện tử và cao hơn là chính quyền số không chỉ là cung cấp dịch vụ công và dịch vụ hành chính công mà còn là trung tâm đầu não trong giao tiếp quản lý điều hành của một chính quyền thông minh. Do vậy, chính quyền điện tử phải đi trước một bước. Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này để chuẩn bị bước sang kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ Hai, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam là thị trường hấp dẫn của gần 100 triệu dân với dân số trẻ. Tuy nhiên, thị trường này đang dần rơi vào tay các nhà cung cấp nước ngoài như thị trường quảng cáo trực tuyến, thị trường du lịch trực tuyến, thị trường thương mại điện tử và sắp tới đây đang có lo ngại là về thị trường thanh toán điện tử. Đề nghị Bộ trưởng cho biết đã có chính sách và giải pháp gì để đảm bảo người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trên thị trường công nghệ thông tin đầy tiềm năng này.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị Bộ trưởng trong thời gian tới phải bám sát Luật Công nghệ thông tin, Luật Giao dịch điện tử, Nghị quyết 36 về Chính phủ điện tử để thực hiện đúng những quy định của trách nhiệm quản lý nhà nước của mình trong mấy nghị quyết của Chính phủ.

Thứ hai là cần phải chủ động hơn phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học, Công nghệ, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành để đề xuất lập dự toán báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét quyết định có mục riêng về công nghệ thông tin Chính phủ điện tử.

Trả lời chất vấn của các ĐBQH Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng vấn đề kinh phí đầu tư xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử tại các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu dẫn đến ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Chính phủ điện tử chậm triển khai, kéo dài thời gian triển khai, triển khai không đồng bộ. Bởi vì không đủ kinh phí, không đáp ứng được.

Về xây dựng cơ sở hạ tầng Chính phủ điện tử trong cuộc cách mạng 4.0. Đây là một trong những nội dung ưu tiên, như đại biểu nói là không kém gì ưu tiên cho xây dựng đường cao tốc. Chúng tôi cũng nhận thức rằng cơ sở hạ tầng Chính phủ điện tử đóng vai trò rất quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử. Đúng như ý kiến đại biểu, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng, công nghệ thông tin phải là hạ tầng của hạ tầng, phải là nền tảng của nền tảng trong ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0. Để chúng ta bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì tất cả phải ưu tiên công nghệ công tin, coi đó là nền tảng của nền tảng. Theo Luật Công nghệ thông tin năm 2006 thì cơ sở hạ tầng thông tin của hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ bao gồm cả mạng viễn thông, mạng internet và mạng máy tính cơ sở dữ liệu.

Đối với ý kiến của đại biểu Nguyễn Quốc Bình. Xung quanh việc thúc đẩy thị trường công nghệ viễn thông của Việt Nam. Đây là vấn đề thị trường công nghệ viễn thông, làm thế nào đó đừng để rơi vào các doanh nghiệp nước ngoài. Đây không chỉ là thực trạng của các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp thông tin truyền thông của chúng ta mà đây còn là thực trạng của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của đất nước ta, chứ không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin thì chúng ta phải thấy rằng đây là lĩnh vực mới, rất có nhiều nét đặc thù. Mạng internet thì lại là mạng toàn cầu, không biên giới cho nên khi xây dựng các chương trình, như tôi nói rằng chúng ta không thể ngăn chặn internet như kiểu cửa khẩu trên bộ được vì tính chất của nó là xuyên biên giới. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong thế giới phẳng này.

Một doanh nghiệp ở Mỹ cũng có lợi thế so sánh như doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin này trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam. Để thúc đẩy thị trường sản phẩm công nghệ thông tin Việt Nam thì thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai một số giải pháp. Sẽ chỉ đạo các hiệp hội nghề nghiệp là hàng năm tôn vinh, đánh giá sản phẩm công nghệ thông tin tiêu biểu, công bố sách trắng về các sản phẩm công nghệ thông tin trong nước sản xuất.

Ngọc Ánh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    126 người đã bình chọn
    Thống kê: 683.214
    Online: 58