Sáng 20-11, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP Hồ Chí Minh

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá, mặc dù nghị quyết mới chỉ là cơ chế chính sách đặc thù nhưng đã thể hiện quyết tâm đột phá để phát triển của TP Hồ Chí Minh, thể hiện quyết tâm cao, trách nhiệm của TP Hồ Chí Minh là sẵn sàng đi đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngoài ra, việc thí điểm chính sách thực hiện trong Nghị quyết này còn có ý nghĩa là cơ sở thực tiễn để Quốc hội tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về tài chính, ngân sách quốc gia trong thời gian tới.

Đoàn ĐBQH TP Hà Nội có 2 đại biểu phát biểu ý kiến là ĐB Vũ Thị Lưu Mai và ĐB Nguyễn Quang Tuấn.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai góp ý vào dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển thành phố Hồ Chí Minh

Đại  biểu Vũ Thị Lưu Mai cũng đồng tình với việc cần có chính sách đặc thù để TP Hồ Chí Minh phát triển hơn nữa, xứng đáng với Thành phố mang tên Bác. Tuy nhiên, việc ban hành luật tài sản để thí điểm ở TP Hồ Chí Minh cần hết sức cân nhắc. Theo đại biểu, đây là loại thuế có lịch sử lâu đời ở nhiều nước, chiếm phần quan trọng tổng thu từ thuế, ví dụ như Nhật Bản là 10%, Canada là 4%. Ở Việt Nam, thuế thu từ đất chỉ chiếm 0,03% GDP. Do đó, đại biểu kiến nghị cần có đạo luật áp dụng trên toàn quốc.

Nhấn mạnh nguyên tắc cơ bản trong quản lý thuế là công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng nộp thuế, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, nếu áp dụng ở TP Hồ Chí Minh thì có sự khác biệt giữa người nộp thuế, ví dụ một người có nhà đất ở địa bàn khác thì không bị nộp thuế nhưng có ở TP Hồ Chí Minh thì phải thực hiện nghĩa vụ này. "Việc thí điểm cơ chế đặc thù cần sự khác biệt nhưng vấn đề nào tác động đến tâm lý, lợi ích người dân thì cần hết sức thận trọng”, đại biểu nêu quan điểm.

Khẳng định mục tiêu quan trọng khi ban hành nghị quyết là tăng cường tính hấp dẫn của TP Hồ Chí Minh, khắc phục việc kém thu hút đầu tư, nhưng theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, nếu có thuế tài sản sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, chứng khoán và chỉ số cạnh tranh, hấp dẫn thành phố này.

Băn khoăn về điều kiện cần và đủ để áp dụng thu thuế tài sản, đại biểu TP Hà Nội phân tích, kinh nghiệm các nước cho thấy cần có cơ sở dữ liệu hiện đại, chính sách về hiện trạng bất động sản, thường xuyên cập nhật biến động, việc sở hữu và chuyển giao. Cùng với đó là Nhà nước có sơ đồ chính xác; có sự định giá khoa học, hợp lý; có hệ thống chứng minh tài sản để tránh lách luật, trốn thuế.

Ngoài ra, phải có sự chuẩn bị về tâm lý đối với những người phải nộp thuế. Tuy nhiên, theo đại biểu, hiện nay khái niệm nộp thuế tài sản nhiều người còn chưa nắm rõ nên điều kiện cần và đủ chưa đồng bộ. "Sau khi thí điểm mà không áp dụng luật thuế tài sản trên toàn quốc thì người đã nộp thuế ở TP Hồ Chí Minh được tính toán thế nào? Có khi nào dừng đạo luật mà chưa áp dụng trên phạm vi toàn quốc? Thí điểm thì không tránh khỏi có sai sót và cần sửa chữa, cũng không quá cầu toàn nhưng cần thận trọng nhằm hội tụ đầy đủ các yếu tố để chính sách ban hành hợp lòng dân”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn góp ý vào dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn cho rằng lương và thu nhập tăng thêm là động lực của sự phát triển, đồng thời đây là một điều kiện tiên quyết và vô cùng quan trọng để chống lại tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, trây ì của cán bộ công chức. Chính vì thế, đại biểu Tuấn đóng góp vào khoản 3 Điều 6.

Thứ nhất, đề nghị bổ sung thêm, ngoài cán bộ công chức, viên chức thì nên bổ sung thêm người lao động. Vì chúng ta biết rằng có rất nhiều người không phải công chức, viên chức nhưng vẫn làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, do vậy nên để cho các người lao động này được hưởng lợi ích từ thành phố mang lại.

Thứ hai, Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố hết sức phát triển và mức sống rất cao. Với mức sống cao như vậy trần 1,8 lần lương cơ bản tôi nghĩ rằng không hợp lý. Theo tôi, không nên để trần, không cào bằng mà nên giao quyền cho Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tự mình, tự quyền quyết định dựa trên cân đối thu chi ngân sách để trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tùy theo khả năng đóng góp, hiệu quả công việc mà người ta đóng góp lại cho cơ sở, cho xã hội. Đây chính là điều kiện quan trọng để chúng ta không cào bằng, không bình quân chủ nghĩa để tạo động lực cho các cán bộ làm việc ngày càng tốt hơn.

Đại biểu Tuấn cũng tin tưởng rằng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có bước đột phá, phát triển về kinh tế và khoa học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đưa ra một cơ chế đặc thù như thế này thì có rất nhiều các lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ thu hút rất nhiều người lao động đến và tạo ra một sự di cư, có thể gọi nó là ồ ạt và tạo áp lực cho giao thông, cho trường học, cho bệnh viện. Đặc biệt là vấn đề mặt trái của sự phát triển, đó chính là những tệ nạn xã hội, liên quan đến nghiện hút ma túy, liên quan đến cướp giật. Các băng nhóm chắc chắn cũng kèm theo đó là hiện tượng bùng phát. Tôi rất mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có một chiến lược đầy đủ để phát triển không chỉ về kinh tế, làm sao cho thành phố thật là yên bình, đáng sống để xứng đáng là một hòn ngọc Viễn Đông. Bên cạnh đó là giao thông quá tải, chúng tôi không đáng lo ngại. Tuy nhiên, quá tải về hàng không là một áp lực rất lớn, tạo ra vấn đề liên quan đến an toàn bay và nếu xảy ra tai nạn có thể là thảm họa. Do vậy, rất mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng hơn nữa trong vấn đề an toàn bay để đảm bảo thành phố không chỉ phát triển mà là thành phố đáng sống.

Ngọc Ánh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    51 người đã bình chọn
    Thống kê: 123.188
    Online: 29