Mục tiêu của giáo dục là đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp

Tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, chiều ngày 08/11, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ về Luật Giáo dục (sửa đổi)

Đánh giá chung về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp này, đa số đại biểu trong Đoàn đánh giá cao Ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu, bổ sung nhiều nội dung đại biểu đã góp ý tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV và tán thành với việc mở rộng phạm vi sửa đổi, trong đó có nhiều nội dung thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực, tăng tính dân chủ, tự chủ của các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ (Ảnh Minh Tú)

Góp ý về các quy định cụ thể của Dự thảo luật, Đại biểu Nguyễn Anh Trí lo lắng về những ý kiến trái chiều về chương trình sách giáo khoa phổ thông thời gian qua. Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, về nguyên tắc, sách giáo khoa chỉ nên có một bộ chuẩn dùng cho cả nước và sử dụng được trong nhiều năm nhưng mỗi năm có thể bổ sung nhưng không nên quá 10%. Tương tự, sách tham khảo cũng nên có quy định để có thể quản lý chặt chẽ, tránh xuất bản tràn lan. Đại biểu cũng cho rằng nên xã hội hóa hoạt động in ấn chứ không nên xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Không đồng tình với quy định tại Điều 37 về mục tiêu của giáo dục đại học  “Đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp” Đại biểu cho rằng những mục tiêu này không chỉ riêng ở bậc đại học cần có mà ở các cấp học khác. Do vậy, Ban soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Văn Được nêu quan điểm, nếu thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, vấn đề kiến thức, tính định hướng, tính thống nhất khó đảm bảo các mục tiêu đã đặt ra cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông. Mặc dù dự thảo Luật quy định chặt chẽ việc thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa nhưng việc xây dựng, biên soạn sách cần được thực hiện, quản lý bởi những cơ quan nhất định. Việc quy định cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa trong giảng dạy dễ dẫn đến tình trạng trong một địa bàn, một tỉnh có nhiều trường lựa chọn bộ sách giáo khoa khác nhau, dẫn đến trình độ học sinh; sự hiểu biết, thống nhất khác nhau. Đối với quy định tham khảo ý kiến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc lựa chọn sách giáo khoa, theo đại biểu quy định này không khả thi vì bản thân học sinh, cha mẹ học sinh cũng không có đầy đủ thông tin hay trình độ để lựa chọn.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định công nhận giáo dục tại gia đình, vì hiện nay có đến 10 vạn trẻ em mà trong số đó cũng có gia đình chưa muốn cho trẻ đến trường lớp sớm hoặc có các trường hợp không cho trẻ đến trường học mà giáo dục tại gia đình. Đại biểu dẫn chứng có trường hợp một trẻ ở Tây Nguyên mới 12 -13 tuổi đã làm được toán lớp 11. Nhưng khi gia đình xin cho em vào học lớp 11 thì nhà trường không nhận vì em này chưa được công nhận đã học xong giáo dục Tiểu học, Trung học cơ sở, sau đấy một trường quốc tế đã nhận em này sau khi sát hạch. Đại biểu cho rằng, cần định hướng giáo dục gia đình, để sau này trẻ có thể tiếp cận được chương trình giáo dục cao hơn mà không theo trình tự thông thường kiểu lần lượt qua lớp 2 mới lên lớp 3. Về chính sách giáo dục phổ thông quy định cho phép UBND tỉnh, thành có quyền biên soạn nội dung bổ sung, nhưng lại không quy định tỷ lệ bổ sung cụ thể, sau này họ lại bổ sung đến 50%, cho rằng phải học nhiều về địa phương thì làm thế nào? Đại biểu đề nghị phải có tỷ lệ trong luật, cụ thể 5%, 10%, để tránh việc học quá nhiều về địa phương mà không học chương trình quốc gia. Đồng thời, cần có quy định nội dung bắt buộc với các trường quốc tế có học sinh Việt Nam, vì “dân ta phải biết sử ta”, nếu không có định hướng sẽ dẫn đến tình trạng ngoài sự kiểm soát, rất xa với truyền thống dân tộc, trong khi mục tiêu giáo dục của chúng ta là giáo dục con người Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường nhìn nhận, vừa qua xã hội có rất nhiều ý kiến về chương trình giáo dục, rằng chỉ nặng về giáo dục tự nhiên, xã hội mà chưa có quan tâm giáo dục kỹ năng mềm. “Tôi cho rằng lần này cần mạnh dạn đưa ra kết cấu khung cho chương trình phổ thông, quy định giáo dục kỹ năng mềm chiếm tối thiểu bao nhiều %”. Đại biểu đưa ví dụ về vụ học sinh  trung học phổ thông ở Thanh Hóa sử dụng facebook để nói xấu nhà trường. “Tôi thấy rằng đây là thể hiện sự bất lực của giaó dục, khi đuổi học học sinh ở tuổi 16 thì không biết tương lai các em sẽ làm gì khi nhà trường từ chối giáo dục”. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu việc đưa hệ thống trường giáo dưỡng vào quản lý như một loại hình trường giáo dục quốc dân, là nơi không chỉ tiếp nhận giáo dục học sinh phạm tội, vi phạm hành chính, mà còn là nơi giáo dục học sinh cá biệt.

 Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng vai trò của người thầy rất quan trọng vì không có môn học nào hay và không hay mà do người dạy có trình độ, kỹ năng thì người học thấy hấp dẫn, cuốn hút. Phải giải quyết việc đào tạo giáo viên, trước hết phải thu hút đầu vào cho trường sư phạm, từ tố chất tốt thì mới thành giáo viên tốt được. Về chính sách tín dụng sư phạm, đại biểu tán thành với quy định trong luật, tuy nhiên, để thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm và đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, quy định rõ việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, chương trình đào tạo, quy mô đào tạo gắn với điều kiện bảo đảm chất lượng; dự báo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho sinh viên sư phạm ra trường có cơ hội tìm được việc làm.

Để thực hiện phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học trung cấp cao đẳng tạo điều kiện cho người học có cơ hội học tập suốt đời, học liên thông lên trình độ cao hơn, Đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị bổ sung thêm khoản vào Điều 32: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trình độ trung cấp đã học và hoàn thành khối lượng văn hóa trung học phổ thông theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung học phổ thông cấp giấy xác nhận hoàn thành khối lượng văn hóa trung học phổ thông và được công nhận tương đương về khối lượng văn hóa trung học phổ thông để học cao đẳng hoặc đại học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoài Thương- VP Đoàn ĐBQH Hà Nội


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    129 người đã bình chọn
    Thống kê: 717.866
    Online: 68