Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2018, ngày 31/01/2018 Ban Ban Kinh tế - Ngân sách thực hiện khảo sát chuỗi giá trị trong sản xuất và phân phối sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trên cơ sở tình hình phát triển của các chuỗi liên kết sản xuất, phân phối sản phẩm nông nghiệp trong thời gian qua, Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát nhằm đánh giá kết quả sản xuất, tình hình liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hiệu quả của liên kết theo chuỗi của các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp với người sản xuất, trong đó chú trọng đến vai trò của doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trong quá trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi; đồng thời đánh giá tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương và Thành phố trong phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị, từ đó tổng hợp các hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại siêu thị Fivi mart

Qua khảo sát cho thấy tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số trên thị trường cung cấp hàng hóa ngày Tết (tại nhiều siêu thị trên 80% là hàng Việt Nam), phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn các sản phẩm hàng Việt Nam có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên có một số ít loại mặt hàng ngoại nhập chiếm tỷ lệ cao hơn hàng nội và cũng được người tiêu dùng ưa dùng như mỹ phẩm, rượu, đồ hộp, hoa quả sấy, thuốc lá…; một số loại hàng hóa ngoại nhập chiếm tỷ lệ khá cao tại các siêu thị, đại lý cạnh tranh gay gắt với hàng sản xuất trong nước. Theo dự báo của Sở Công thương, lượng hàng hóa do các doanh nghiệp, đơn vị, hộ cá thể sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán khá lớn, số còn lại được nhập từ các tỉnh thành trong cả nước và nhập khẩu.

Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát tại Nhà máy sản xuất của công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia thực hiện Chương trình bình ổn giá mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố của Sở Công thương. Các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa và người tiêu dùng tham gia tích cực vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; lượng hàng hóa sản xuất tại Việt Nam tiêu thụ tại các đơn vị phân phối chiếm tỷ trọng lớn tại nhiều siêu thị. Nhờ làm tốt công tác liên kết với các nhà cung cấp và dự báo thị trường, nên các nhà phân phối, bán buôn, bán lẻ nhìn chung đã chủ động được nguồn hàng, thực hiện tốt việc giữ giá bán một số mặt hàng thiết yếu trước Tết. Một số doanh nghiệp đã chủ động tham gia vào các chương trình bán hàng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa giúp phục vụ người dân khu vực xa trung tâm tiếp cận với hàng hóa có chất lượng và giá cả phải chăng, nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán.

Nhìn chung, dưới sự chỉ đạo tích cực của Thành phố Hà Nội, các cơ quan đơn vị và quận, huyện, thị xã đã chủ động nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa, kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn các đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng tiêu dùng chủ động trong công tác sản xuất, dự trữ, lưu thông, phân phối hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Hoàng Sơn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    89 người đã bình chọn
    Thống kê: 421.618
    Online: 21