Ngày 10/4, tại TP Bắc Giang, Cụm thi đua Văn phòng Đoàn ĐBQH các tỉnh đồng bằng sông Hồng gồm 7 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Hải Phòng tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm với chủ đề “Công tác tham mưu, tổ chức phục vụ ĐBQH trong việc tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân”. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang; Trần Văn Quý, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên; Lê Hoàng Anh, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Văn phòng Quốc hội.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Lâm khẳng định: Thời gian qua, hoạt động tham mưu, phục vụ công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lí đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân luôn được các Văn phòng xác định là nhiệm vụ quan trọng và đặc biệt quan tâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác xử lý đơn cũng được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, đáp ứng được yêu cầu phục vụ ĐBQH, Đoàn ĐBQH trong quá trình đôn đốc, giám sát các cơ quan thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần thúc đẩy việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền theo đúng trình tự, quy định pháp luật, cũng như có hướng giải quyết kịp thời đơn thư còn tồn đọng kéo dài. Tuy vậy, trên địa bàn các tỉnh, thành phố vẫn còn vụ việc diễn biến phức tạp, nhiều đơn thư vượt cấp, một số trường hợp đã được giải quyết nhiều lần nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục gửi đơn nhiều nơi hoặc tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan… gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm khắc phục một số tồn tại trong thực tế thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể: Việc thực hiện phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật; linh hoạt, sáng tạo trong tham mưu giúp việc nhằm nâng cao chất lượng xử lý, theo dõi, đôn đốc, giám sát. Đặc biệt chú trọng việc tiếp công dân trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống hóa quy trình tiếp nhận, thu thập, xử lý đơn thư vì đây là khâu đầu tiên của quá trình giải quyết khiếu nại, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp; phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kết hợp dân vận với dân nguyện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Nghiên cứu, tham mưu cho Đoàn ĐBQH tổ chức các đợt giám sát, khảo sát một số trường hợp khiếu nại kéo dài, vụ việc cụ thể gây bức xúc trong dư luận. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên giúp việc, từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu và hiệu quả xử lý đơn thư tố cáo, kiến nghị của công dân.

Phát biểu với Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Đương nhấn mạnh: Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiên cứu để sớm có quy định cụ thể về trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý khiếu nại tố cáo, nhằm hạn chế khiếu kiện kéo dài. Lựa chọn cán bộ tiếp công dân phải có bản lĩnh, kỹ năng, am hiểu các vấn đề xã hội để linh hoạt giải quyết, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Với những vụ việc phức tạp, chủ động mời các cơ quan chức năng, có thẩm quyền xử lý dự tiếp công dân để hiệu quả giải quyết thấu đáo, triệt để các vụ việc.

Hồ Điệp


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    116 người đã bình chọn
    Thống kê: 570.664
    Online: 11