Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và chuẩn bị cho kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi); kết quả tổng hợp các ý kiến đóng góp cho thấy, về cơ cấu của Luật, có ý kiến đề nghị nên bổ sung thêm vào Dự án Luật một chương quy định về tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế. Chương này sẽ quy định những nguyên tắc, yêu cầu, nội dung tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế; quy định trách nhiệm của cơ quan thuế trong tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; quy định các thủ tục và thời hạn hỗ trợ người nộp thuế.

Về giải thích từ ngữ (Điều 3), có ý kiến cho rằng nên xem xét lại khái niệm rủi ro về thuế tại Khoản 15, đây là khái niệm rủi ro tuân thủ thuế chứ không phải rủi ro về thuế.

Về nội dung quản lý thuế (Điều 4), có ý kiến cho rằng nên bỏ Khoản 10: Hợp tác quốc tế về thuế. Hợp tác quốc tế về thuế chỉ hỗ trợ cho các nghiệp vụ quản lý thuế tốt hơn, bản thân nó không phải là một nghiệp vụ của cơ quan thuế.

Về nguyên tắc quản lý thuế (Điều 5), có ý kiến đề nghị bỏ Khoản 4, 5 vì thực hiện cải cách ứng dụng công nghệ thông tin hay quản lý rủi ro chỉ là biện pháp, phương thức quản lý, không phải là nguyên tắc quản lý. Ý kiến khác cho rằng nên căn cứ vào Điều 8 Nguyên tắc Quản lý NSNN trong Luật NSNN số 83/2015 để xây dựng nguyên tắc quản lý thuế (Căn cứ vào 3 mục đầu tiên liên quan đến quản lý thu NS).

Theo đó, Điều 5 viết lại như sau: “1. Thuế là nguồn thu chủ yếu của NSNN. Mọi tổ chức cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Thuế được quản lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng; có phân công, phân cấp quản lý; gắn quyền hạn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp.

2. Toàn bộ các khoản thu thuế phải được dự toán và nộp đúng, nộp đủ, đúng hạn vào NSNN.

3. Các khoản thu thuế thực hiện theo quy định của các luật thuế và chế độ thu theo quy định của pháp luật”.

Về những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế (Điều 6), có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung 01 nhóm hành vi bị nghiêm cấm sau: “Cố tình xác lập các giao dịch không phù hợp thực tế kinh doanh, xác định giá giao dịch không phù hợp giá trị giao dịch thông thường trên thị trường nhằm mục đích gian lận thuế”. Có ý kiến đề nghị bổ sung hành vi vi phạm thủ tục về thuế sau vào những hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế.

Về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Ngân hàng thương mại trong quản lý thuế (Điều 27), có ý kiến đề nghị bổ sung thêm nghĩa vụ “Cung cấp thông tin về giao dịch thanh toán của người nộp thuế liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế theo quy định pháp luật” để đảm bảo điều kiện cho cơ quan thuế đấu tranh chống gian lận thuế, đặc biệt là gian lận trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Về cung cấp dịch vụ đại lý thuế (Điều 104), quy định tại Điểm c, Khoản 1, có ý kiến đề nghị bỏ vì nếu quy định như dự thảo sẽ xung đột với các quy định khác của Luật Kế toán. Cũng có ý kiến lại cho rằng nên giữ như trong Dự án Luật, tức là Đại lý thuế có quyền và chức năng cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ trong kinh doanh. Đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ tốt hơn, tiết kiệm chi phí, thực hiện mục tiêu hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi.

Về hành vi trốn thuế (Điều 144), có ý kiến cho rằng hành vi trốn thuế cần quy định cụ thể hơn để có thể làm cơ sở thu thuế của các doanh nghiệp liên kết, các hoạt động thương mại điện tử. Nếu người nộp thuế chỉ cần chứng minh mình không nằm trong 10 nhóm quy định của hành vi trốn thuế thì cơ quan thuế khó có căn cứ xử lý họ.

Có ý kiến đề nghị xem xét bổ sung 02 quy định liên quan đến kê khai và nộp thuế sau: (1) Quy định nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ khai thuế, mẫu biểu hồ sơ khai thuế đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trên cơ sở thống nhất với các quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp cũng như chế độ kế toán đối với nhóm doanh nghiệp này. (2) Quy định nguyên tắc cho phép người nộp thuế là cá nhân được kê khai, nộp thuế theo phương thức điện tử mà không cần chữ ký số (chỉ cần thực hiện việc xác thực nhân thân)...

Toàn văn tổng hợp mời xem tại file đính kèm

QUỐC THỊNH (VP HĐND TP)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    698 người đã bình chọn
    Thống kê: 4.286.135
    Online: 10