Sáng 18/11, Đoàn ĐBQH Hà Nội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 19 Điều, bổ sung 03 Điều và đổi tên Chương IV của Luật Phòng, chống thiên tai; Sửa đổi 08 Điều của Luật Đê điều. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sẽ góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật đối với công tác phòng, chống thiên tai và quản lý đê điều trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Dự thảo luật quy định các hành vi bị nghiêm cấm, như: Cấm xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi lòng sông (không bao gồm bãi nổi, cù lao). Hiện nay chưa có quy định về quản lý hoạt động xây dựng mới công trình, nhà ở và xử lý công trình, nhà ở hiện có ở lòng sông bao gồm cả bãi nổi, cù lao. Đây là khoảng trống pháp lý cần được bổ sung. Sửa đổi, bổ sung cụ thể nội dung đối với các hoạt động gây cản trở dòng chảy và thoát lũ trong trường hợp không có biện pháp xử lý, khắc phục để đảm bảo quy định phù hợp thực tiễn quản lý, không mâu thuẫn với các quy định khác của Luật về cấp phép một số hoạt động được phép thực hiện trong hành lang bảo vệ đê điều, ở bãi sông, bãi nổi, cù lao.

Dự thảo luật cũng quy định về cấp phép đối với hoạt động liên quan đến đê điều, như: Bổ sung hoạt động nạo vét luồng lạch trong phạm vi bảo vệ đê điều cần phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đảm bảo an toàn đối với các tuyến đê từ cấp III trở lên đến cấp đặc biệt. Luật Đê điều quy định hoạt động nạo vét luồng lạch ở các tuyến sông có đê để đảm bảo giao thông thủy phải được UBND cấp tỉnh cấp phép. Thực tế, việc cấp phép cho hoạt động này còn nhiều bất cập; một số dự án cấp phép trong phạm vi bảo vệ đê điều gây sạt, trượt, hư hỏng công trình đê điều, đe dọa đến an toàn tuyến đê…

Đại biểu Quốc hội Hà Nội Vũ Thị Lưu Mai ủng hộ thành lập quỹ Trung ương vì đây vừa là nơi thu hút nguồn hỗ trợ từ quốc tế, vừa là nơi điều tiết giữa các tỉnh. Các đại biểu cũng đề nghị cần làm rõ nguồn thu của quỹ, cơ chế sử dụng để không trùng lặp, chồng chéo với nguồn tài trợ, hỗ trợ theo Luật Ngân sách nhà nước; việc điều chuyển giữa quỹ Trung ương và quỹ địa phương để bảo đảm quyền lợi của các quỹ địa phương; đồng thời chú trọng đến tính công khai, minh bạch của quỹ.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Đê điều, đại biểu Quốc hội Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, nếu quy định như dự thảo luật hiện tại là căn cứ vào Luật cũ thì rất khó để thay đổi, cải thiện tình hình hiện nay. Cách đây hơn 10 năm, Hà Nội đã xây dựng đề án, phối hợp với Hàn Quốc cải tạo hai bên bờ sông Hồng, làm sao đẹp như sông Hàn, có hai tuyến đường chạy dọc sông với các tuyến khu vực trong nội thành, biến  Hà Nội thành Trung tâm tài chính lớn. Thế nhưng, cuối cùng Bộ NN&PTNT đưa ra quan điểm là vi phạm hành lang thoát lũ, do đó không khả thi, toàn bộ dự án đắp chiếu cho tới nay. Hiện việc cải tạo hai bên bờ sông rất khó khăn; tình trạng xây dựng, cơi nới thêm của người dân vẫn tiếp tục diễn ra. Số lượng dân số gia tăng rất đông, không kiểm soát được.

Đại biểu Đào Thanh Hải phát biểu tại Tổ (Ảnh: Minh Tú)

Cũng theo Phó Giám đốc Công an Hà Nội, hiện nay tình trạng lấn chiếm lòng sông vẫn tiếp tục diễn ra càng ngày càng mạnh, lan từ Thanh Trì, sang Đan Phượng, dọc hai bên bờ sông đã kín mít, người dân cứ tự phát xây dựng. Đây là những vấn đề Luật Đê điều phải tháo gỡ, làm sao có chính sách cải tạo bờ sông thì thành phố mới có thể thay đổi bộ mặt.

Góp ý về Luật Phòng chống thiên tai, ĐB Nguyễn Văn Được đề nghị cần quy định cụ thể về khâu diễn tập phòng chống thiên tai. Việc quy định cấp nào cũng phải diễn tập như hiện nay sẽ gây lãng phí và hình thức, nhất là tại cấp xã. Do đó, quy định chỉ nên duy trì với những nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt, còn những nơi không có bão lũ cũng diễn tập sẽ khiến làm hình thức. Nếu không làm thì bị ở trên ép xuống, còn làm thì lãng phí.

Bên cạnh đó cũng cần đề nghị cần quy trách nhiệm trong quản lý trang thiết bị phòng chống thiên tai. Do hiện nay không quy trách nhiệm cấp nào quản lý nên mua sắm thiết bị xong không bảo dưỡng đến lúc sự việc xảy ra trang thiết bị bị rỉ sét không hoạt động được như vừa qua các trang thiết bị trong phòng cháy chữa cháy vừa qua, khi xảy ra cháy không sử dụng được, ĐB nêu quan điểm.

Ngọc Ánh- VP Đoàn ĐBQH HN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    208 người đã bình chọn
    Thống kê: 1.913.798
    Online: 63