Sáng 19.11 Quốc hội thảo luận về dự án Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, đầu tư PPP là phương thức phổ biến trên thế giới. Ở nước ta PPP đã bắt đầu hơn 20 năm nay, từ năm 1997 và đã có được kết quả đáng ghi nhận, đã có 336 dự án, huy động được trên 1,6 triệu tỷ đồng, nhờ đó tạo động lực phát triển, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã nhận được những bài học đắt giá trong công tác lựa chọn, lập, thẩm định, triển khai xây dựng, thu phí, bàn giao dự án PPP vì còn chưa được thực hiện bài bản, chặt chẽ, chuyên nghiệp mà còn nóng vội, tùy tiện, từ đó nảy sinh thêm vô vàn hệ lụy, không loại trừ có cả lợi ích nhóm, có tiêu cực. Đã có nhiều nghị định liên quan đến PPP nhưng không đủ mạnh, không đồng bộ, không thống nhất dẫn đến lúng túng trong việc quản lý ở mọi công đoạn PPP. Để xử lý, giải quyết những vấn đề tồn đọng có sai sót cũng rất khó tìm được những lý do, những người gây ra sai sót, dẫn đến hiện tại xã hội, nhân dân có sự mất lòng tin khá lớn vào một loại hình đầu tư mạnh, hiệu quả và phổ biến như PPP. Tất cả những lý do trên cho thấy việc ra đời Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP là rất cần thiết và cấp thiết.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu mong muốn có Luật Đầu tư PPP đúng, hợp lý, đầy đủ, những bài học của sau 20 năm làm PPP bởi các nghị định đã bộc lộ rất nhiều những bất cập, như hầu hết các dự án PPP đã làm là chỉ định thầu. Có địa phương cho nhà đầu tư lập quy hoạch rồi chính nhà đầu tư đó tham gia vào việc đổi đất lấy hạ tầng. Điều này rất dễ dẫn đến bị lợi dụng. Hoặc ngay cả cách khoán trắng cho nhà đầu tư theo kiểu đứng ngoài cuộc hoặc mặc kệ, hoặc không biết, không hiểu như vậy cũng không được. Thời gian thu phí chưa được tính toán hợp lý ở nhiều khía cạnh, như dự kiến lưu lượng, cách thu, mức thu, thậm chí nguồn tiền tự có hay nhàn rỗi hay phải đi vay, tỷ lệ lãi suất, thời hạn vay, nguồn vay, v.v...

Luật PPP phải được quy định đầy đủ mọi công đoạn. Ví dụ, BOT thì không chỉ đầu tư để xây dựng công trình mà còn quá trình khai thác, bàn giao. Không thể để một công trình BOT bị khai thác đến hư hỏng là bàn giao, khi công trình đó đã không còn sử dụng được nữa. Đại biểu ví dụ, cách đây mấy tháng có một cây cầu của một tỉnh phía Nam bị sập, mà cầu đó là của dự án BOT mới hết thời gian khai thác và vừa bàn giao cho địa phương.

Luật quy định chặt chẽ nhưng đảm bảo đầu tư PPP phải trở nên hấp dẫn thực sự cho các nhà đầu tư. PPP là một phương thức huy động vốn từ các tập đoàn, các công ty tư nhân, các cá nhân trong xã hội tham gia cùng đầu tư xây dựng các công trình quốc gia, địa phương tốt nhất, phong phú nhất và hiệu quả nhất. Cần khuyến khích mọi người, kể cả đảng viên, cán bộ mà có tiền chưa dùng hoặc không dùng đến thì nên đầu tư cho các dự án xây dựng các công trình của đất nước.

Cần quy định trong Luật này và các dự luật khác về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong giải tỏa đền bù để có đất sạch giao cho nhà đầu tư, nhất là các dự án an sinh xã hội như trường học, bệnh viện, môi trường…

Đại biểu đề nghị quy định dùng kinh phí của nhà nước để chuẩn bị dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thẩm định…nhưng nhà đầu tư thắng thầu sẽ phải bù lại khoản đầu tư này sau.

Luật PPP phải đảm bảo tất cả các đối tác đều có lợi, cộng đồng có công trình để sử dụng, nhà đầu tư có công việc để làm và để phát triển.

Đại biểu kiến nghị trong quá trình xây dựng Luật PPP này rất cần tham khảo kinh nghiệm ở nước ngoài vì PPP là phương thức đầu tư đã có tuổi đời vài chục năm ở các nước phát triển. 

Minh Tú - VP Đoàn ĐBQH HN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    201 người đã bình chọn
    Thống kê: 1.837.658
    Online: 109