Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 3/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng về phân bổ vốn dự phòng của đầu tư công trung hạn cho các dự án mới thì chưa phù hợp với Nghị quyết số 71 của Quốc hội. Đồng thời cũng không phù hợp với Luật Đầu tư công khi quyết định các dự án phải có nguồn. Tuy nhiên, đây thuộc về quyền của Quốc hội. Quốc hội có quyền ra Nghị quyết để thực hiện việc này. Quả thật, đây cũng là vấn đề cần xem xét. Tuy nhiên, chúng ta xem xét đợt này ra nghị quyết thì trái với nghị quyết trước đây và những quy định của luật.

Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu (nguồn quochoi.vn)

Chính phủ đề xuất thì có lý do, lý do này xuất phát từ cơ sở rất thực tế ở chỗ chúng ta thấy rằng nếu không có các dự án để chuẩn bị trước, khi có tiền sẽ không giải ngân được. Tình trạng này hiện nay đang gặp phải. Hiện nay có rất nhiều dự án phê duyệt rồi, đã đưa vào kế hoạch đầu tư công hàng năm và phân bổ vốn rồi mà vẫn không giải ngân được. Tình trạng giải ngân chậm thực tế có vướng chính là từ Luật Đầu tư công.

"Trong Luật Đầu tư công có hai mảng vướng nhất trong việc triển khai dự án. Thứ nhất là việc chúng ta cứ nói con gà - quả trứng về chuyện phê duyệt chủ trương và phân bổ vốn, cái nào trước, cái nào sau. Tôi cho rằng việc này đã được giải quyết trong dự thảo mới. Tuy nhiên, vấn đề thứ hai là dự án nằm trong danh mục được đưa vào kế hoạch đầu tư công hàng năm có giải ngân được không, tôi cho rằng việc này chưa giải quyết được trong luật sửa đổi. Bởi vì, khi chúng ta đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công hàng năm, thực ra dự án này đã được phê duyệt chủ trương đầu tư cách đó ít nhất 5 năm, xây dựng các dự án đó ít nhất cũng 5 năm, thậm chí phê duyệt dự án cũng phải 5 năm, đến khi đưa vào hàng năm có khi tất cả yếu tố đó đã thay đổi và lạc hậu. Chính vì lạc hậu nên quá trình triển khai sẽ vướng. Lúc đó chúng ta mới được thực hiện chuẩn bị đầu tư" Đại biểu Cường nói.

Quá trình để chúng ta có dự lệnh cho những dự án này để bắt đầu nhận vốn triển khai thực hiện là chưa có, chỉ có danh mục 5 năm sau đó đến danh mục hàng năm. Chính ra thời gian chúng ta chuẩn bị để xem xét lại xem dự án này có phù hợp không, có cần điều chỉnh không và để chuẩn bị cho quá trình đầu tư diễn ra trong vòng 1-2 năm. Chính vì vậy đáng ra trước khi đưa vào kế hoạch hàng năm, chúng ta đưa dự án này vào danh mục 2 năm trước để sẵn sàng dự án này được đưa vào đầu tư, lúc đó 2 năm đó chúng ta mới rà soát lại xem chủ trương đầu tư, thiết kế dự án có phù hợp không, có cần điều chỉnh không, khi đó chúng ta mới phê duyệt chính thức, đến năm triển khai có phân bổ vốn chúng ta khi đó sẵn sàng có chủ trương chính xác, dự án được thiết kế, được rà soát kỹ, được chuẩn bị đầy đủ các thủ tục đấu thầu và bắt đầu có vốn chúng ta triển khai được ngay. Việc làm như vậy chính là kế hoạch đầu tư công 3 năm cuốn chiếu, tôi thấy Chính phủ đã trình nhưng bản cuối cùng này không có cái đó.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công 3 năm cuốn chiếu ở đây không phải để tham khảo mà thực sự nó là bản kế hoạch chúng ta đã chọn lựa trong danh mục kế hoạch, trong dự án 5 năm để được đưa vào xếp trong 3 năm, trong 3 năm là những dự án sẵn sàng tiến hành để giải ngân. Chính vì vậy, Đại biểu Cường đề nghị chúng ta cần xem xét lại trong việc lựa chọn các dự án từ kế hoạch danh mục 5 năm sang các dự án được đưa vào giải ngân dựa vào các tiêu chí nào. Trong Luật Đầu tư công chúng ta có nói đến phân bổ phải dựa vào các nguyên tắc và tiêu chí. Tuy nhiên, ở đây chưa hề thấy có tiêu chí lựa chọn mà mới chỉ có tiêu chí để cân đối vốn. Trong Luật Đầu tư công rất cần Chính phủ ban hành các tiêu chí và Quốc hội là người giám sát bộ tiêu chí này xem chúng ta lựa chọn các dự án đấy vào có đúng hay không. Nếu chúng ta có một bộ tiêu chí như vậy, tôi nghĩ rằng sẽ không còn tình trạng các đại biểu Quốc hội ở các địa phương, tỉnh, bộ, ngành đến hội trường phải phát biểu rằng dự án này cần, dự án kia cần, tại sao không được đưa vào phân bổ. Quốc hội là người giám sát tiêu chí để xem Chính phủ lựa chọn đưa vào đúng hay không, chứ không phải quan trọng là Quốc hội quyết định danh mục đó hay không. Nếu như có một bộ tiêu chí tốt, Đại biểu Cường cho rằng không chỉ là quyết định dự án nào được đưa vào đầu tư là đúng mà nó còn dùng để đánh giá xem sau khi đầu tư xong dự án đấy có hiệu quả đúng như thiết kế hay không và tránh tình trạng đầu tư không hiệu quả. Khi đó sẽ không còn nhiều cuộc tranh luận về việc ai quyết định danh mục đầu tư.

Minh Tú- VP Đoàn ĐBQH HN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    128 người đã bình chọn
    Thống kê: 709.510
    Online: 50