Sáng ngày 9/9/2021, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, Đoàn giám sát tổ chức phiên họp lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội. Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, thành ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tham gia Đoàn.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Trưởng đoàn giám sát cho biết, thực hiện Nghị quyết 266 và Nghị quyết 289 của UBTVQH về chương trình giám sát và thành lập đoàn giám sát chuyên đề của UBTVQH về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, Ban Dân nguyện là cơ quan thường trực chủ trì tham mưu, phối hợp đã tích cực chủ động, nghiên cứu xây dựng Kế hoạch, đề cương sơ bộ, báo cáo UBTVQH cho ý kiến. Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của UBTVQH, cơ quan thường trực, tổ giúp việc đã tiếp thu để chuẩn bị tài liệu cho buổi làm việc này.

Toàn cảnh Phiên họp Đoàn giám sát

Tại cuộc họp, có 15 ý kiến phát biểu, các ý kiến tập trung đề nghị dự thảo quy định cụ thể hơn về kế hoạch chi tiết; đề cương báo cáo; phương thức hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn giám sát.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng cần thống nhất đối tượng giám sát, đối tượng chịu sự giám sát để từ đó yêu cầu báo cáo cho phù hợp như: đối với Viện kiểm sát nhân dân; Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội. Đại biểu Thanh Mai cũng đề nghị Đoàn giám sát nghiên cứu phương thức tiến hành giám sát: giám sát từ địa phương sau đó giám sát với các Bộ, ngành Trung ương. Điều chỉnh thời gian giám sát hợp lý. Cung cấp thông tin cho thành viên Đoàn giám sát đầy đủ, kịp thời để có tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu.

Đ/c Phạm Thị Thanh Mai, Thành ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội phát biểu

Bên cạnh đó, các thành viên đoàn giám sát cũng đóng góp ý kiến về nội dung và phạm vi, đối tượng giám sát; phương thức hoạt động của đoàn giám sát. Theo Nghị quyết của UBTVQH, phạm vi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, trên phạm vi cả nước (thời kỳ trước và sau có liên quan). Đối tượng giám sát gồm: Chính phủ và các Bộ, ngành; Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các cơ quan, tổ chức có liên quan. Về nội dung giám sát, Đoàn giám sát sẽ đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc ban hành và tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Đoàn giám sát báo cáo UBTVQH kết quả giám sát tại phiên họp tháng 8/2022; trình UBTVQH ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề và gửi báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4./.

Tin Ngọc Ánh; Ảnh: Thu Trang (VP)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    316 người đã bình chọn
    Thống kê: 2.606.107
    Online: 51