Sáng 14/10/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị.
Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) gồm 10 chương, 98 điều, được xây dựng trên cơ sở 5 nhóm chính sách, bao gồm: Nhóm các quy định về phạm vi điều chỉnh và nguyên tắc áp dụng Luật Đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện chính sách đấu thầu mua sắm hàng hóa trong nước, sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh; nhóm các quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu thầu; phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong hoạt động đấu thầu.
Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) có 8 chương, 72 điều, so với luật hiện hành đã bổ sung 3 chương về nội dung quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước; công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá nhằm củng cố cơ sở pháp lý cho việc triển khai nhiệm vụ này trong thực tiễn.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào hai dự thảo Luật. Góp ý vào Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Trưởng phòng Đấu thầu (Sở KH&ĐT Hà Nội) Nguyễn Hữu Lập cho rằng: Luật Đấu thầu cần phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan, nhất là Luật Đất Đai, Luật Xây dựng; đảm bảo tính thống nhất, không chồng chéo đối với những nội dung quy định được đề cập trong các Luật.
Đối với nội dung đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất, cần cập nhật tinh thần sửa đổi của Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, ban hành năm 2023. Luật Đất đai quy định trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất không nên quy định chi tiết trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất; nội dung này sẽ được quy định trong Luật Đấu thầu.
Đối với nội dung quy định về hợp đồng, đại diện Sở KH&ĐT cho rằng, đối với Hợp đồng các gói thầu xây lắp và các gói thầu tư vấn, phi tư vấn thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được quy định rất chi tiết trong Luật Xây dựng, do vậy quy định tại Chương VI về Hợp đồng của Dự thảo Luật Đấu thầu chỉ nên đề cập quy định đối với các loại Hợp đồng khác Hợp đồng xây dựng.
Về hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt (quy định tại các điều 25, 26 và 27 Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi), đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ thêm phương thức giao thầu (không thông qua quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu) để thực hiện các công trình khẩn cấp và các gói thầu cần thực hiện trong tình huống khẩn cấp. Ví dụ gói thầu mua sắm TTB Y tế, thuốc chữa bệnh... nhằm kịp thời trong tình huống phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, các nhiệm vụ để bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề nghị bổ sung quy định về việc giao tổ chức, cá nhân thực hiện đối với việc đầu tư xây dựng công trình xây dựng khẩn cấp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 130 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14.
Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu kết luận Hội nghị
Góp ý về dự thảo Luật Giá, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng góp ý, để đảm bảo tính đồng bộ, công bằng với với người có thẻ BHYT, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng: Bộ Y tế ban hành giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT.
Ngoài ra, để thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, Sở Y tế đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, quy định đưa danh mục trang thiết bị, vật tư y tế vào danh mục Nhà nước quản lý giá.
Bày tỏ ý kiến về Dự thảo Luật Giá (sửa đổi), đại diện BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội góp ý, tại Luật Giá chưa có quy định về việc sử dụng chỉ số giá trong công tác quản lý Nhà nước. Hiện nay một số pháp luật chuyên ngành có quy định về việc sử dụng chỉ số giá để điều chỉnh dự toán, giá cả, mức đầu tư... như Luật Đầu tư công quy định việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công trong một số trường hợp được thực hiện khi chỉ số giá có biến động lớn. Khi chỉ số giá trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá được sử dụng để tính dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ số giá đề điều chỉnh dự toán, vốn,... cần được nghiên cứu gắn với phương pháp xác định chỉ số giá đảm bảo phù hợp với diễn biến giá cả thị trường và gắn với hiệu quả tài chính, đặc biệt tránh lãng phí, đội vốn ngân sách Nhà nước.
Về quy định công khai thông tin trong Dự thảo Luật Giá (sửa đổi), đại diện Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP cho rằng: Đối với các mặt hàng nông sản thì không nên bắt buộc niêm yết giá bởi giá cả biến động theo thị trường, phụ thuộc tình hình giao thông, thời tiết. Nên quy định niêm yết giá, công khai giá đối với các mặt hàng sản xuất có tính định kỳ như nước mắm, dầu ăn… Hiện nay, việc niêm yết công khai giá đối với mặt hàng thuốc đang thả nổi. Vì vậy, rất cần có bảng niêm yết giá công khai các loại thuốc thiết yếu, bảng giá niêm yết này đặt ở cửa hàng thuốc để người dân dễ dàng nắm được thông tin.
Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Phạm Thị Thanh Mai đánh giá, các ý kiến đã tập trung vào đúng các nhóm vấn đề, đóng góp toàn diện về từ ngữ, khái niệm, nội hàm... của các điều luật. Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu các sở, ngành để tổng hợp, gửi tới Quốc hội, các cơ quan soạn thảo trong quá trình xây dựng Luật./.