Sáng 9/11/2023, Đoàn giám sát số 1 do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn làm việc với UBND quận Thanh Xuân về thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Dự buổi giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; lãnh đạo, đại biểu chuyên trách các Ban HĐND Thành phố, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố; lãnh đạo đại diện các sở ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi giám sát
Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, quận đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, các khu đô thị mới, chung cư cao tầng liên tục được xây dựng và đưa vào hoạt động. Toàn quận hiện có 120 tòa nhà chung cư cao tầng, 251 tòa chung cư cũ; 50 tuyến phố có tên; 1.588 tuyến ngõ, ngách. Hệ thống đường giao thông chủ yếu là đường ngõ có chiều rộng nhỏ dưới 3m, các phương tiện xe cơ giới không tiếp cận được.
Dù có cố gắng, song đáp ứng về phương tiện, hạ tầng hạn chế nên địa bàn quận còn nhiều khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giao thông đô thị. Nguyên nhân do thực trạng hạ tầng giao thông quận Thanh Xuân có nhiều tuyến phố có chiều rộng đường và hè nhỏ, trong khi các dự án bãi đỗ xe ngầm, nổi trên địa bàn chưa triển khai được do vướng về cơ chế, chính sách đầu tư; vì vậy tình trạng ô tô đỗ trên các tuyến đường vẫn còn xảy ra. Một số tuyến phố, chiều rộng hè nhỏ trong khi chưa có các điểm sắp xếp xe phù hợp và đủ lớn do vậy người dân vẫn để xe làm hạn chế lối đi cho người đi bộ. Ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, vì lợi ích trong hoạt động kinh doanh lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, sắp xếp phương tiện lộn xộn gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; lực lượng chức năng mỏng, không thể bố trí liên tục để kiểm tra, xử lý các trường hợp tái lấn chiếm.
Thành viên đoàn giám cũng chia sẻ với quận về áp lực giao thông trên địa bàn do nhiều nguyên nhân. Qua đó, đề xuất với quận Thanh Xuân cần đổi mới công tác tuyên truyền, tránh lối mòn, cần phải gắn với xử lý vi phạm; các biển báo về giao thông cần đáp ưng yêu cầu về chỉ dẫn; phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức giao thông trên địa bàn ổn định, bảo đảm lưu lượng phương tiện giao thông, tránh ùn tắc; quận có nút thắt giao thông ở 2 trục chính đường Nguyễn Trãi-Nguyễn Xiển và Tố Hữu-Lê Văn Lương, vì thế cần có giải pháp quyết liệt trong lĩnh vực này, bảo đảm tránh ùn tắc.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà chia sẻ, quận là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông, dẫn đến nhiều điểm ùn tắc giao thông, phát sinh nhiều bất cập trong quản lý giao thông đô thị.
Trưởng đoàn giám sát cũng ghi nhận, trước khó khăn trên, quận Thanh Xuân đã ban hành các kế hoạch đến 11 phường để thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; đồng thời giao lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, trưởng ngành liên quan từ quận đến phường chịu trách nhiệm về kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đơn vị mình quản lý. Trong đó, chú trọng đến cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mương, rãnh thoát nước, đầu tư công trình giao thông và đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cũng cho rằng, việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu; mới thực hiện được 1/4 bãi đỗ xe; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố vẫn còn diễn ra, trong nhiều khu đô thị trên địa bàn quận tình trạng đỗ xe ngăn cản giao thông gây bức xúc nhân dân còn nhiều.
Vì thế, thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận Thanh Xuân cần có giải pháp quyết liệt hơn trong tổ chức giao thông, xử lý vi phạm. Cùng với đó, quận cần chú trọng đến công tác rà soát quy hoạch về giao thông, xem xét đề xuất giải pháp có tính khả thi để tham mưu với thành phố và các sở, ngành liên quan trong đầu tư dự án bãi đỗ xe.
Về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị quận Thanh Xuân trong xử lý cần có quan điểm rõ, tránh nể nang; cần thiết nghiên cứu, đề xuất giải pháp cho người dân thuê vỉa hè đủ điều kiện bảo đảm giao thông, mỹ quan đô thị để kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông phải thay đổi cách thức, tránh lối mòn thì mới nhanh chóng khắc phục hạn chế; đồng thời xử phạt của các cơ quan chức năng trong vi phạm giao thông đô thị cần quyết liệt hơn nữa./.