Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được văn bản số 401/BDN ngày 07/12/2016 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển ý kiến của cử tri thành phố Hà Nội phản ánh “Đề nghị tăng cường thanh tra các trạm thu phí BOT đang trong giai đoạn kinh doanh, khai thác đồng thời quy định thời gian thu phí phù hợp để tránh lạm thu tiền của dân”.
Tại văn bản trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, BT được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Bộ GTVT và Kiểm toán Nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm toán; đến nay đã có 46/80 dự án đã được Thanh tra và kiểm toán bởi Kiểm toán Nhà nước và đã ban hành 52 Kết luận và Báo cáo kiểm toán trong đó có 35 Kết luận thanh tra và 17 Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Về cơ bản các dự án đã đưa vào khai thác trên 5 năm gần đây đều đã được Thanh tra Bộ GTVT thanh tra việc đảm bảo vốn chủ sở hữu, công tác quyết toán và toàn bộ quá trình khai thác kinh doanh (thu phí).
Bên cạnh việc thanh tra, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác, chủ trì tổ chức kiểm tra, giám sát đột xuất, định kỳ về công tác quản lý thu phí, kiểm tra doanh thu thu phí tại các trạm thu phí BOT. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện những sai sót của nhà đầu tư để yêu cầu nhà đầu tư khắc phục; phát hiện những tồn tại, bất cập trong thể chế, chính sách nhằm sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện cơ chế quản lý đặc biệt là việc kiểm soát doanh thu trong vận hành khai thác.
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý các dự án trong giai đoạn khai thác, năm 2016, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, thực hiện nghiêm túc việc quản lý Nhà nước theo chức năng và thực hiện nhiệm vụ mà Bộ GTVT giao. Cụ thể: Tăng cường theo dõi, kiểm tra doanh thu thu phí; công tác tổ chức thu phí; có biện pháp chống thất thoát doanh thu; kiểm soát lãi suất vay và các chi tiêu tài chính khác trong thời gian kinh doanh, khai thác công trình dự án và các thông số khác liên quan đến phương án tài chính và thu phí; tăng cường việc thực hiện quyền của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tạm đình chỉ, dừng thu phí khi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm hợp đồng dự án theo các quy định của hợp đồng dự án. Định kỳ 05 năm, kể từ khi đưa công trình dự án vào kinh doanh, khai thác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm ghi nhận với Doanh nghiệp dự án về các thông số tài chính dự án để xác định thời gian còn lại của hợp đồng dự án; trong 05 năm cuối thực hiện định kỳ hàng năm và riêng năm cuối cùng của hợp đồng dự án thực hiện định kỳ hàng quý.
Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Bộ GTVT xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo đến hết quý I năm 2017 sẽ không có dự án nào đưa vào khai thác trên 5 năm mà không được tiến hành thanh tra; đảm bảo các dự án thu phí quy định, đúng thời gian thu phí phù hợp để tránh lạm thu.
Bộ GTVT xác định và nhất quán quan điểm việc kêu gọi quản lý đầu tư các dự án BOT cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước - Nhà đầu tư - Người sử dụng. Trong đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra trong thời gian khai thác để tránh lãng phí tiền của dân - một trong những nội dung của quản lý nhà nước…
Toàn văn trả lời của Bộ GTVT
MINH TÚ