Nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 11/11/2016 của UBND Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố năm 2017, UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch phát triển du lịch năm 2017.
Thành phố nhấn mạnh sự chủ động và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô tham gia các hoạt động du lịch, tạo bước đột phá để phát triển toàn diện du lịch Hà Nội về phạm vi, quy mô và chất lượng, đảm bảo tính bền vững. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao tính liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng Hà Nội xứng tầm là trung tâm du lịch lớn, quan trọng của cả nước và khu vực, khẳng định vai trò là nền kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Hồ Gươm (ảnh minh họa)
Bản kế hoạch đề ra yêu cầu đảm bảo các hoạt động du lịch có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả khi triển khai thực hiện vì mục tiêu xây dựng Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Với các chỉ tiêu cụ thể: Phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt: 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016; bao gồm: 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có gần 3,1 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016; số khách sạn được công nhận hạng từ 3 - 5 sao phấn đấu đạt 80 khách sạn, tăng 25% so với năm 2016, số khách sạn được công nhận hạng từ 1 - 2 sao đạt 600 khách sạn, tăng hơn 25% so với năm 2016; công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 58% - 60%; tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016; đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch đạt 65%.
Các nhiệm vụ trọng tâm được xác định tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường: Tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TƯ ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 11/11/2016 của UBND Thành phố về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Thiết kế, sản xuất các sản phẩm quà tặng du lịch; ấn phẩm quảng bá du lịch Hà Nội; hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; lập dự án số hóa cơ sở dữ liệu về du lịch trên địa bàn; xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử du lịch; phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả.
Phối hợp và kết nối với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; các hãng hàng không, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế trên địa bàn Thành phố để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch trong nước và quốc tế; phối hợp và giám sát Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền, quảng bá về Hà Nội đảm bảo chất lượng, đúng nội dung đã ký kết. Tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn, trong nước và quốc tế; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới, cụ thể: Tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội và vị khách du lịch quốc tế thứ 4 triệu đến Hà Nội năm 2017; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội; Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội VITM 2017; tham gia các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017; tổ chức Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA) thường niên lần thứ 16 tại Hà Nội; hợp tác song phương với một số Thành phố CPTA; đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan... đến khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội; tổ chức tham gia Hội chợ du lịch quốc tế và Road show tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Anh, Đức; tham dự hội nghị Ban Điều hành Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á-Thái Bình Dương (TPO).
Đồng thời với việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cần tập trung lập và triển khai quy hoạch phát triển khu du lịch Ba Vì - Suối Hai thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; lập và triển khai quy hoạch, đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) và làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) trở thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
Thành phố cũng yêu cầu tập trung phối hợp nâng cấp chất lượng các sản phẩm du lịch, đưa vào khai thác phát triển du lịch tại: Khu vực trung tâm chính trị Ba Đình gắn với khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; khu vực xung quanh hồ Tây và vùng phụ cận; khu di tích Cổ Loa, múa rối nước Đào Thục; khu vực di tích Đền Hai Bà Trưng; khu du lịch núi Sóc, hồ Đồng Quan; khu vực Chùa Hương, thắng cảnh Hương Sơn, hồ Quan Sơn, Tuy Lai; khu vực Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương; làng nghề gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, du lịch cộng đồng (Homestay), du lịch kết nối giữa phố nghề và làng nghề truyền thống, một số làng nghề tiêu biểu, điểm tham quan du lịch khác. Xây dựng các tuyến, tour du lịch kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; tuyến, tour du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tuyến, tour du lịch trong Hà Nội. Phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn Thành phố. Giao Sở Công Thương chủ động đầu tư nâng cấp chất lượng, phát triển sản phẩm làng nghề; các điểm mua sắm, trung tâm thương mại đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Về chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch, UBND Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, đơn vị liên quan rà soát một số nhà cổ, công trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, lịch sử, quỹ nhà sử dụng không hiệu quả kết hợp phục vụ khai thác thành điểm tham quan du lịch; ưu tiên bố trí địa điểm mở rộng các trung tâm thông tin hỗ trợ khách và phát triển du lịch. Giao Công an thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chính quyền các cấp và cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu báo cáo Thành phố thực hiện thí điểm việc điều chỉnh giới hạn thời gian kinh doanh ở một số khu vực phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của người dân và du khách.
Cũng tại kế hoạch, UBND Thành phố giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan và là cơ quan thường trực và chịu trách nhiệm chủ trì triển khai các nội dung, tổng hợp, đề xuất khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện…
Toàn văn kế hoạch xem tại đây
MINH ĐỨC