Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 13/6/2022, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đại biểu Đoàn thành phố Hà Nội đã đóng góp 3 ý kiến vào dự án Luật.
Đại biểu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội
Nhất trí với Tờ trình Chính phủ về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và thống nhất với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội, đại biểu Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết, từ khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 được ban hành đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, góp phần chuyển hóa chất lượng của hoạt động của ngành, tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ của người dân, bảo đảm người dân được khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở đủ điều kiện, từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, tạo hành lang pháp lý để hậu Việt Nam tiếp cận với các kỹ thuật mới, phương pháp mới, kỹ thuật y khoa tiên tiến. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, sau hơn 13 năm triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập. Có những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết. Do đó, để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật năm 2009, giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh chưa có cơ sở pháp lý, đại biểu cho rằng việc xây dựng dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi hết sức cần thiết.
Đi vào nội dung cụ thể, đại biểu nhấn mạnh, qua dịch bệnh vừa qua, vai trò của việc bổ sung thêm các thể chế, quy định về sự phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cần bổ sung các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và các cơ sở khám, chữa bệnh một cách cụ thể hơn các tiêu chuẩn theo tiêu chí quản lý chất lượng để theo kịp với sự phát triển của nền y học thế giới.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề xuất nên bổ sung thêm quy định về yêu cầu kiến thức và những chứng chỉ cần thiết của người hành nghề y như phải nắm rõ kiến thức khám bệnh, chữa bệnh, có chứng chỉ về nhận biết và phòng ngừa sự cố y khoa, giao tiếp và tâm lý tiếp xúc với người bệnh, đại diện người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện… Đồng thời, dự thảo Luật cần quy định rõ, người bệnh và người đại diện chỉ ký cam kết đồng ý thực hiện phẫu thuật, thủ thuật và chấp nhận rủi ro sau khi được người thầy thuốc giải thích rõ ràng.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội
Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá cao Ban soạn thảo đã tiếp thu hầu hết các ý kiến góp ý để sửa chữa, bổ sung những vấn đề luật hiện hành bị thiếu, không cập nhật.
Đại biểu đề nghị bổ sung thêm tại Điều 18 chức danh nghề nghiệp cần bổ sung thêm đối tượng “y sĩ, y học cổ truyền”, đại biểu lưu ý đối tượng này là rất nhiều và không phải tất cả đều là lương y. Tại Điều 42 quy định hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần bổ sung thêm hình thức là các loại hình trung tâm y tế, trung tâm sức khỏe, Trung tâm chẩn đoán.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, khiếm khuyết lớn nhất của Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) mà Ban soạn thảo để trình lần này là quy định về khám, chữa bệnh từ xa đã không được soạn thảo đầy đủ. Theo đại biểu, chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng 4.0 nhưng trong Luật Khám, bệnh, chữa bệnh sửa đổi lần này chỉ duy nhất ở Điều 55 khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ chữa bệnh từ xa đề cấp rất ít. Việc quy định như vậy là không đủ, thiếu tầm nhìn và nếu Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi lần này nếu được thông qua thì sẽ có nhiều điều bất lợi xảy ra. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tập trung soạn thảo cách đầy đủ, chặt chẽ và khả thi quy định về khám chữa bệnh từ xa, có thể dành một chương để triển khai bổ sung thêm các nội dung đã đề cập.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, tròn 40 năm làm nghề y, chưa bao giờ đại biểu thấy luật pháp về y tế bị khủng hoảng, bị thiếu hụt và không cập nhật những bây giờ. Theo đại biểu, vì yêu cầu khám, chữa bệnh của xã hội tăng cao, y học phát triển quá nhanh, áp lực khám, chữa bệnh thì vẫn luôn là cứu bệnh như cứu hỏa. Đặc biệt, hơn 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã càn quét làm sức khỏe nhân dân bị tổn thương nặng nề yêu cầu chống dịch như chống giặc đã bộc lộ bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành. Cán bộ y tế đã và đang gồng mình chống dịch, họ đã làm ngày làm đêm bất chấp nguy hiểm, khó khăn mặc dù thù lao của cán bộ y tế cơ sở chị có 18.600 đồng một đêm. Những quy định của luật pháp, không còn phù hợp khiến hàng ngàn cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở xin thôi việc hay những vụ việc tiêu cực đang được đưa ra ánh sáng… và thiệt hại thòi lớn nhất tại xảy ra cho chính người bệnh.
Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tập trung mọi sức lực giải quyết những vấn đề cấp bách của y tế như về nhân lực, nhân sự, về cơ chế bảo vệ, đảm bảo quyền lợi hợp lý cho cán bộ y tế về các biện pháp ngăn chặn tiêu cực trong ngành y và đặc biệt hơn là cả hoàn thiện thể chế, đồng bộ những vấn đề về pháp lý trong ngành y tế. Trước mắt cần triển khai nội dung trong các Nghị quyết 30, Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mua sắm để khám, chữa bệnh và dũng cảm để soi xét những vấn đề sai phạm cho thấu lý đạt tình. Ưu tiên sửa đổi các văn bản pháp như Luật Khám, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm y tế; Luật Phòng, chống dịch và những luật khác có liên quan như Luật đấu thầu mua sắm, Luật tài sản công, kể cả những nghị định, thông tư có liên quan, đặc biệt những vấn đề như xã hội hóa tự chủ bệnh viện…
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội
Khẳng định sự cần thiết sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhằm khắc phục nhất bất cập hạn chế, nhất là đã bộc lộ trong giai đoạn phòng chống đại dịch COVID-19 vừa qua, đại biểu Trần Thị Nhị Hà nêu rõ việc hoàn thiện luật vừa làm kim chỉ nam cho ngành y tế vượt qua khó khăn trước mắt và định hướng phát triển lâu dài.
Góp ý về hệ thống cơ sở khám bệnh chữa bệnh dự thảo chia 3 cấp (cấp ban đầu, cấp cơ bản, cấp chuyên sâu), đại biểu cho rằng nội dung sửa đổi phù hợp với Nghị quyết của trung ương. Tuy nhiên dự thảo Luật cần bổ sung nguyên tắc sắp xếp lại cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; quan tâm khám chữa bệnh ban đầu.
Dự thảo Luật cũng chưa có định nghĩa về y tế cơ sở, chưa rõ phạm vi y tế cơ sở, mối liên hệ y tế cơ sở và cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu. Phân bổ trạm y tế theo địa giới hành chính là không phù hợp nhất là tại các thành phố lớn khi quy mô dân số hơn 100.000 dân nhưng vẫn chỉ có 1 trạm y tế. Dù có nhiều biện pháp nhưng chưa hiệu quả do đó, tổ chức lại hệ thống y tế là giải pháp căn cơ song cần mô hình cụ thể.
Theo đại biểu, khám chữa bệnh ban đầu cần được xây dựng theo mô hình y học gia đình kết hợp khu vực tư nhân và trạm y tế, đặc biệt kết nối giữa khám chữa bệnh ban đầu với các tuyến trên, quản lý bệnh nhân theo chiều dọc, hài hòa nguồn thu giữa các tuyến…
Ngoài ra đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về khám chữa bệnh ngoài địa điểm hành nghề. Đại biểu cũng góp ý về quy định xã hội hóa cần rõ cơ chế huy động thu hút xã hội hóa trong khám chữa bệnh./.