6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND và các Ban HĐND quận Cầu Giấy đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả các công việc theo chương trình công tác năm 2022 và các công việc thường xuyên, đột xuất khác theo chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy và yêu cầu của thực tiễn.

Thường trực HĐND - UBND - Ban Thường trực MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2022

Theo Phó Chủ tịch HĐND Quận Lương Mậu Hùng, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND quận đã chủ động xây dựng, ban hành Chương trình công tác năm 2022 của Thường trực, các Ban HĐND, cụ thể hóa chi tiết theo từng lĩnh vực, nội dung công việc; Chương trình phối hợp công tác năm 2022 giữa Thường trực HĐND - UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận. Nội dung, khối lượng, thời gian thực hiện được rà soát kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình của quận theo từng thời điểm đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp, giàn trải, phát huy được hiệu lực, hiệu quả.

Thường trực HĐND quận đã duy trì và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ của Thường trực HĐND quận. Bên cạnh đó Thường trực HĐND quận đã chỉ đạo các Ban HĐND, các Tổ HĐND xây dựng, rà soát, điều chỉnh chương trình công tác đáp ứng yêu cầu thực tiễn, linh hoạt trong tổ chức thực hiện đảm bảo đúng thẩm quyền theo các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận. Các Ban HĐND quận đã vào cuộc một cách tích cực, chủ động, ngay từ sớm để cùng với các đơn vị chức năng của Quận để tháo gỡ khó khăn, khắc phục các tồn tại và giải quyết những vấn đề bức xúc dân sinh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND quận đã chủ động, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sớm thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thường kỳ giữa năm 2022 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để UBND quận, các phòng, ban, ngành, đơn vị của quận chuẩn bị đảm bảo chất lượng về nội dung trình tại kỳ họp; các Ban HĐND quận có điều kiện, dành nhiều thời gian để tiếp cận, tổ chức khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan phục vụ công tác thẩm tra, từ đó nâng cao chất lượng, tính phản biện cao trong báo cáo thẩm tra, giúp đại biểu có thêm thông tin để quyết nghị các vấn đề quan trọng tại kỳ họp.

Thường trực HĐND quận đã tổ chức thành công kỳ họp thường kỳ giữa năm 2022 - kỳ họp thứ 4, HĐND quận khóa VI nhiệm kỳ 2021-2026. “Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND quận, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND quận tiếp tục chỉ đạo ứng dụng phần mềm “HĐND Cầu Giấy”, theo đó các đại biểu HĐND quận sẽ cập nhập phần mềm này để tra cứu các tài liệu, chương trình của kỳ họp” – đồng chí Lương Mậu Hùng chia sẻ.

Quang cảnh kỳ họp thứ tư HĐND quận Cầu Giấy

Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét đã thống nhất thông qua 30 báo cáo, tờ trình, 03 nghị quyết thường kỳ và 09 nghị quyết, văn bản chấp thuận chuyên đề về phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công của UBND quận, cập nhật, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và năm 2022, điều chỉnh dự toán thu - chi ngân sách quận Cầu Giấy năm 2022, phê chuẩn hỗ trợ vốn uỷ thác cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2022, phê chuẩn chủ trương hỗ trợ kinh phí cho Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội để đầu tư xây dựng dự án: cải tạo, nâng cấp Ban Chỉ huy Quân sự quận Cầu Giấy….

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận đảm bảo đúng luật và tiếp tục được đổi mới về phương thức, cách thức, nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đáng chú ý, các Tổ đại biểu HĐND quận đã thành lập 8 đoàn của 08 Tổ và tổ chức khảo sát việc quản lý, chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

“Bám sát diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quận ủy, Nghị quyết của HĐND quận, Chương trình công tác năm 2022, Thường trực HĐND quận đã chủ động chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung nội dung, số lượng, chương trình, phương thức, cách thức giám sát theo hướng giãn, hoãn, giảm số lượng giám sát trực tiếp, giảm thành phần Đoàn giám sát, tăng cường giám sát qua báo cáo, giám sát thực tế tại thực địa...” - Phó Chủ tịch HĐND quận cho biết.

Đặc biệt nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND quận đã phân công Ban Kinh tế - Xã hội cùng tham gia với các Tổ thẩm định của quận về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn quận theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội; Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Từ đó trực tiếp giám sát, kịp thời kiến nghị các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, xác định đúng, đủ các đối tượng được hưởng chế độ theo quy định. 

“Các cuộc khảo sát, giám sát của Thường trực và các Ban HĐND quận được thực hiện đúng Luật, có sự phối hợp tham gia của đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; được triển khai linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế và công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo sự đổi mới đa dạng về phương thức, cách thức thực hiện, phát huy được trí tuệ tập thể, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị và thành viên tham gia. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát được công khai và gửi tới các cơ quan, đơn vị được giám sát, khảo sát để nghiên cứu, tiếp thu và tổ chức thực hiện. Sau giám sát, phối hợp với UBND quận chấn chỉnh, chỉ đạo các phòng, ngành, các đơn vị giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri” - Phó Chủ tịch HĐND Quận Lương Mậu Hùng nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được và kinh nghiệm đổi mới hiệu quả từ các nhiệm kỳ, trong thời gian tới, HĐND quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng theo hướng đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả; tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng theo đúng nội dung chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân quận cầu Giấy giai đoạn 2021 - 2026” gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Triển khai có hiệu quả, chất lượng chương trình giám sát, khảo sát năm 2022 của HĐND, Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND quận.

Cùng với đó, HĐND quận cũng chú trọng tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Thành phố, đại biểu HĐND quận trước và sau các kỳ họp. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; Theo dõi, đôn đốc giải quyết kịp thời, không để tồn đọng các kiến nghị của cử tri./.

Lê Hải


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.251.214
    Online: 133