9 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND huyện Gia Lâm và HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Huyện.

HĐND huyện tổ chức 02 kỳ họp, thông qua 09 Nghị quyết, trong đó có 05 Nghị quyết thường kỳ, 04 Nghị quyết chuyên đề. HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức 22 kỳ họp thường kỳ, thông qua 137 Nghị quyết trong đó có 102 Nghị quyết thường kỳ, 35 Nghị quyết chuyên đề.

Tại các kỳ họp thường kỳ, HĐND Huyện, xã, thị trấn đã dành 01 phiên để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, nội dung chất vấn tập trung vào các vấn đề được đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Các phiên chất vấn diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm, có sự trao đổi làm rõ thông tin giữa các đại biểu HĐND huyện với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. Phần trả lời cơ bản đúng trọng tâm, đi thẳng vào nội dung câu hỏi và đã cơ bản giải đáp, làm rõ được các vấn đề đại biểu nêu, thể hiện trách nhiệm cao giữa đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn.


Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Gia Lâm khoá XX

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND Huyện, xã, thị trấn 9 tháng đầu năm 2022 bảo đảm đúng Luật và tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình; các chương trình, nội dung giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả, gắn với thực tiễn, tăng cường khảo sát trực tiếp tại địa phương, đơn vị...

HĐND, Thường trực và các Ban HĐND xã, thị trấn đã tăng cường tổ chức nhiều cuộc giám sát (HĐND: 14 cuộc, Thường trực HĐND: 28 cuộc; các Ban HĐND: 44 cuộc), nội dung tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc và nhiệm vụ trong tâm của địa phương, như: về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; việc triển khai bầu cử Trưởng thôn; công tác cải cách hành chính; việc đầu tư xây dựng đường làng ngõ xóm; quản lý nghĩa trang nhân dân; thu chi học phí của các trường học; công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; xây dựng nông thôn mới nâng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn...

Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo, hướng dẫn các Tổ đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức để đại biểu HĐND huyện tiếp cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND huyện Huyện. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của Quốc hội khoá XV và HĐND Thành phố khóa XVI, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong Huyện chuyển đến Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND Thành phố, UBND huyện và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định pháp luật.

Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Huyện và tại trụ sở các xã, thị trấn nơi ứng cử theo quy định. Thường trực HĐND và đại biểu HĐND huyện đã tiếp nhận, phân loại, chuyển các nội dung kiến nghị của công dân tới UBND huyện và các cơ quan liên quan giải quyết theo quy định. Các vấn đề, nội dung kiến nghị của công dân được Thường trực HĐND và đại biểu theo dõi, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Thông qua hoạt động tiếp công dân, các đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn đã tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, giải đáp, trả lời các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; tiếp thu các kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri và nhân dân chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chín tháng đầu năm 2022, bám sát sự chỉ đạo của HĐND Thành phố, của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND huyện, xã, thị trấn huyện Gia Lâm đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo đúng quy định của Luật. Với phương châm hoạt động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, HĐND huyện, xã, thị trấn tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành chương trình công tác năm 2022, làm cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định.

Các tháng cuối năm 2022, HĐND huyện tiếp tục đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND Thành phố, HĐND huyện, trọng tâm là thực hiện tốt các giải pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xã hội, thu chi ngân sách năm 2022, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, gắn với thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 88-KH/HU của Huyện ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”; chủ động trong công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp thường kỳ và chuyên đề năm 2022 với các nội dung sát thực tiễn, đảm bảo hiệu quả, đúng luật.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND hàng tháng theo quy định. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả phiên giải trình của Thường trực HĐND Huyện và các xã, thị trấn. Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề năm 2022 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc, nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của Huyện, phù hợp với thực tiễn địa phương. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND Huyện, xã, thị trấn. Tổng hợp đầy đủ ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri với Huyện. Đốn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh, đúng quy định và thông báo kết quả kịp thời tới cử tri và nhân dân.

Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đại biểu HĐND tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại trụ sở các xã, thị trấn theo đơn vị bầu cử. Giám sát, đôn đốc UBND Huyện, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết của các cấp có hiệu lực thi hành. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện, xã, thị trấn; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, thống nhất nội dung, phương pháp hoạt động, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,…

Phi Long


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.248.272
    Online: 78