Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành công văn số 1019/BNN-ĐĐ ngày 24/2/2023 về việc trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, các nội dung kiến nghị cụ thể: "Đề nghị trình Chính phủ điều chỉnh Quyết định 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 về phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình theo hướng giải phóng nguồn lực đất đai, tạo điều kiện đầu tư phát triển khu vực và ổn định cuộc sống của người dân".

Về kiến nghị này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau: Ngày 18/02/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình tại Quyết định số 257/QĐ-TTg với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng, chống lũ, có tính đến tác động của biến đổi khí hậu; bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội và môi trường bền vững; đáp ứng yêu cầu trước mắt, dành điều kiện cho sự phát triển trong tương lai và ứng phó với những bất thường chưa lường hết được. Trong đó, cho phép nghiên cứu xây dựng công trình, nhà ở trên một số khu vực bãi sông rộng, với diện tích nghiên cứu xây dựng không vượt quá 5%, riêng 02 bãi sông Tầm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối của thành phố Hà Nội được phép xây dựng với diện tích không vượt quá 15% để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nhất là đối với Thủ đô Hà Nội.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, diễn biến mưa lũ ngày càng cực đoan, bất thường như hiện nay, việc quản lý, sử dụng bãi sông đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đê điều, quy hoạch để đảm bảo an toàn phòng, chống lũ, phát triển kinh tế - xã hội bền vững là rất cần thiết. Tuy nhiên, những năm qua, việc quản lý, sử dụng bãi sông ở một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức, việc triển khai thực hiện một số dự án ở bãi sông chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về đê điều và pháp luật liên quan khác, dẫn đến tình trạng vi phạm tồn đọng, kéo dài, ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 10/TB-VPCP ngày 11/01/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 tại Tờ trình số 8072/TTr-BNN-PCTT ngày 30/11/2022 theo hướng sử dụng hợp lý bãi sông, bảo đảm yêu cầu phòng chống lũ, đồng thời tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và ổn định cuộc sống của người dân. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Công văn số 820/VPCP-NN ngày 10/2/2023, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia góp ý của các Bộ liên quan để hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội quan tâm xây dựng phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong Quy hoạch Thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6806/VPCP-NN ngày 23/9/2021. Đồng thời có giải pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm xây dựng công trình, nhà ở trên bãi sông theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn trả lời tại file đính kèm./.

Tuấn Dương


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.247.877
    Online: 66