Sáng 8/9/2023, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải thành phố tổ chức Hội thảo “Giao thông đô thị thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp”.
Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; lãnh đạo các Ban HĐND Thành phố; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố; lãnh đạo đại diện các sở, ngành; đại diện HĐND các quận, huyện, thị xã và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các hội nghề nghiệp, các trường đại học và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Toàn cảnh hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia nói chung và của vùng châu thổ sông Hồng nói riêng. Trong thời gian qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao năng lực giao thông của thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với các tỉnh thuộc Vùng thủ đô để triển khai các dự án xây dựng đường vành đai 4, vành đai 3,5 nhằm cải tạo mở rộng theo quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, tiếp tục xây dựng đường gom đô thị dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ, hoàn thiện các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, các tuyến đường sắt giao thông đô thị còn lại...
Tuy nhiên, thực trạng hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, các tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong những giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế…
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại hội thảo
“Hội thảo ngày hôm nay nhằm trao đổi, thảo luận kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng thời trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm trong công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực đô thị của Ban Đô thị HĐND Thành phố, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND các quận, huyện, thị xã để làm rõ làm rõ khó khăn, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những giải pháp khắc phục và nâng cao chất lượng công tác quản lý, công tác giám sát lĩnh vực này trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.
Đại biểu tham luận về phát triển giao thông đô thị Thủ đô
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đã trao đổi, phân tích và đưa ra những giải pháp để phát triển giao thông đô thị như: công tác quy hoạch, quản lý chất lượng, đồng bộ hạ tầng; công tác phát triển giao thông đô thị; giảm thiểu tai nạn; đề án hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc giao thông; công tác quản lý chất lượng công trình, đầu tư phát triển giao thông tĩnh; điều hành, đảm bảo an toàn giao thông; phân luồng, tổ chức giao thông tại các bến xe ô tô, bãi đỗ xe, điểm dừng, nhà chờ xe buýt, nhà ga, các tuyến đường bộ; phát triển vận tải hành khách công cộng; quản lý bến xe, điểm đỗ xe taxi, điểm đón, trả khách theo quy hoạch; quản lý hoạt động vận tải hành khách; công tác thanh tra, xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông đô thị,…
Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân phát biểu kết luận hội thảo
Sau khi Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đỗ Việt Hải tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu nêu, phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đàm Văn Huân khẳng định, Hội thảo đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với phát triển hệ thống giao thông đô thị Hà Nội thời gian tới. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Đô thị và Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho HĐND, UBND Thành phố về các cơ chế chính sách, giải pháp, lộ trình cụ thể phát triển giao thông đô thị của Hà Nội.
Hệ thống hạ tầng của Thủ đô đang phục vụ khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó 1,1 triệu xe ôtô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện). Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10%/năm đối với ôtô, trên 3%/năm đối với xe máy. Ngoài ra, tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khác.
Việc quá tải về giao thông tại Hà Nội còn được thể hiện qua các con số như: Các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... vào các giờ cao điểm lưu lượng phương tiện vượt khoảng 1,8 lần so với lưu lượng thiết kế; nút Ngã Tư Sở lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ, nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm,…
Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất đô thị đạt khoảng 10,3% (yêu cầu của Quy hoạch số 519 là từ 20 - 26%), tỷ lệ tăng bình quân hằng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Trong khi tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011 - 2020 là khoảng 2,48%/năm./.