Trong các ngày từ 22/9 đến 25/9/2023, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND huyện do đồng chí Nguyễn Sỹ Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã khảo sát về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ tại 06 cơ quan chuyên môn của huyện gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Kinh tế và Văn phòng HĐND và UBND huyện.
Bộ phận một cửa UBND huyện Thường Tín
Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan trong công tác cải cách hành chính thời gian qua, trong đó, năm 2022, điểm chỉ số cải cách hành chính của huyện tăng 2 bậc đạt 88,61 điểm = 90,42% (tăng 2,7 điểm tương đương với tăng 3,26%) so với năm 2021. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được triển khai đồng bộ, thống nhất theo quy định và duy trì nền nếp; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện được tăng cường, tính minh bạch, công khai đảm bảo thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính được nâng cao và thực hiện đúng theo quy định; các cơ quan, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý công việc. Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ, gắn với việc thực hiện văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được quan tâm, quán triệt thực hiện; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; chất lượng giải quyết công việc dần được nâng cao.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn khảo sát cho rằng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác chỉ đạo, điều hành chưa thực sự quyết liệt; cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của một số đơn vị còn chưa đủ diện tích, trang thiết bị còn thiếu so với quy định; việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế dẫn đến chất lượng và hiệu quả công việc chưa cao; một số cơ quan, đơn vị xã, thị trấn chưa quyết liệt chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; việc triển khai giải quyết 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông còn nhiều bất cập do phần mềm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đường truyền chưa đáp ứng yêu cầu; sự phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ, hài hoà nên còn gặp nhiều khó khăn,…
Đoàn khảo sát đề nghị các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn./.