Bám sát sự chỉ đạo của Thành phố và Quận ủy Long Biên, từ đầu năm 2023 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận, các tổ đại biểu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình công tác đã đề ra. Các hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền 

Từ đầu năm đến nay, HĐND quận Long Biên đã tổ chức 01 kỳ họp chuyên đề và 01 kỳ họp thường lệ, thông qua 18 nghị quyết về các nội dung: phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công của quận, bổ sung danh mục dự án và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; Bổ sung phương án ứng vốn để thực hiện các dự án thuộc nhiệm vụ chi của Thành phố; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 dự án sử dụng ngân sách quận, phương án ứng từ ngân sách quận để chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư điều chỉnh nút giao giữa dự án Cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 - Thành phố Hà Nội; Bổ sung, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách cho các đơn vị thuộc quận (Đợt 1 - năm 2023); nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng cuối năm 2023; Phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách quận năm 2022; Thông qua các phương án, nhiệm vụ và giải pháp về điều hành thu, chi ngân sách và lĩnh vực đầu tư công và các báo cáo của UBND quận về thực hiện các Đề án; Kết quả giám sát công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn Quận,…

Quang cảnh kỳ họp thứ 6 HĐND quận khóa IV

Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp của HĐND quận tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND quận tổ chức hội nghị liên tịch với Thường trực Ủy ban MTTQ, UBND quận, các ban HĐND quận, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và các ngành liên quan để thống nhất chương trình, nội dung kỳ họp.  

Tại kỳ họp, HĐND quận thực hiện giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, dành thời gian cho thảo luận tổ đại biểu HĐND; tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được dư luận quan tâm. 

Tập trung giám sát những vấn đề dân sinh bức xúc

Các hoạt động giám sát, khảo sát được tăng cường với các nội dung trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, trong đó tập trung giám sát sâu các vấn đề dân sinh bức xúc. Từ đầu năm đến nay, HĐND quận đã tiến hành 01 cuộc khảo sát chuyên đề về công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Long Biên năm 2023. Đoàn đã tổ chức 02 buổi làm việc trực tiếp tại 2 phường Đức Giang, Bồ Đề và 01 buổi làm việc với UBND Quận; 5 buổi khảo sát tại các phường.

Thường trực HĐND quận đã tổ chức 03 đoàn khảo sát về: Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quận dịp Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023; việc thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn quận năm 2023; đánh giá hiệu quả việc xây dựng các tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn quận; tổ chức 02 đoàn giám sát về công tác quản lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn quận năm học 2022-2023; công tác quản lý phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Quận (phường Giang Biên, Sài Đồng). 

Các Ban HĐND quận đã tổ chức khảo sát các lĩnh vực được giao. Trong đó, Ban pháp chế đã khảo sát công tác tiếp công dân và bộ phận một cửa tại UBND phường Thạch Bàn, Giang Biên; việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng tại Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận. Ban Kinh tế - Xã hội khảo sát về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và giám sát chuyên đề công tác đặt, đổi tên đường phố, lắp đặt biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng và cấp giấy chứng nhận số nhà trên địa bàn quận.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy

Trên cơ sở những kết quả đạt được, những tháng còn lại của năm 2023 và những năm tiếp theo, HĐND quận sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thi điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. 

Trong đó, HĐND quận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND, tập trung vào việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý đô thị, quản lý đất đai, phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới thực hiện tốt việc thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị. 

Chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề của HĐND quận, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND trong việc quyết định chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND quận bầu theo chỉ đạo của Thành phố. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND quận. 

Tiếp tục triển khai và thực hiện chương trình giám sát, khảo sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND quận năm 2023 theo kế hoạch đã ban hành.  Thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến nại, tố cáo của công dân; Tăng cường trách nhiệm của Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND quận trong công tác tiếp công dân; kịp thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không để phát sinh thành điểm nóng và đơn thư khiếu kiện vượt cấp./.

Lê Hải


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.249.795
    Online: 68