Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2020-2021, tại Khoản 3, Điều 4 quy định “Căn cứ vào khung học phí do Chính phủ quy định, HĐND cấp tỉnh quy định mức học phí cụ thể hàng năm phù hợp với thực tế của các vùng trên địa bàn của mình”. Do vậy, tại kỳ họp thứ hai HĐND Thành phố, UBND Thành phố trình ban hành Nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2016 - 2017 và mức học phí đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập từ năm học 2016- 2017 đến năm học 2020-2021 của thành phố Hà Nội là cần thiết.
Trên cơ sở Tờ trình của UBND Thành phố, mức thu học phí do UBND trình đảm bảo nguyên tắc nằm trong khung quy định của Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ, không gây đột biến, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng hàng năm. Theo đề xuất của UBND Thành phố mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập khu vực thành thị từ 60.000 đồng/tháng lên 80.000 đồng/tháng (tăng 33,3%), khu vực nông thôn từ 30.000 đồng/tháng lên 40.000 đồng/tháng (tăng 33,3%), khu vực miền núi từ 8.000 đồng/tháng lên 10.000 đồng/tháng (tăng 25%).
Mức thu học phí tăng khoảng 25% - 33% so với năm học 2015 - 2016 và nằm trong khung quy định của Chính phủ, định hướng các năm sau tăng từ 20% - 41% so năm trước theo từng vùng khác nhau để đến năm học 2020 - 2021 mức thu đạt mức cao trong khung học phí theo quy định của Chính phủ, góp phần huy động bổ sung từ nguồn đóng góp của nhân dân và giảm phần chi từ ngân sách. Phù hợp với định hướng, lộ trình tính giá dịch vụ công trong giai đoạn tới theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Mức học phí năm học 2016 - 2017 của thành phố Hà Nội thấp hơn so với mức bình quân các Thành phố trực thuộc Trung ương; thấp hơn mức thu bình quân của các thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng; thấp hơn so với bình quân 10 tỉnh đồng bằng Sông Hồng. Phù hợp với khả năng chi trả của người dân và nguồn học phí tăng thêm sẽ hỗ trợ các cơ sở giáo dục công lập có thêm điều kiện về nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất…và người được hưởng lợi chính là các em học sinh.
Đối với chương trình giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập: Theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP; Nghị định 16/2015/NĐ-CP, đối với các trường tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định của Chính phủ được xác định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi do cơ quan có thẩm quyền ban hành và lộ trình tính đủ chi phí đào tạo, đối với các trường chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định của Chính phủ được xác định trên cơ sở tính toán có sự cân đối giữa hỗ trợ của nhà nước và đóng góp của người học, thực hiện theo lộ trình giảm dần bao cấp của Nhà nước để đến năm 2020 các đơn vị sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 10 Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Mức thu học phí sẽ tăng dần theo lộ trình, đến năm học 2020 - 2021 mức thu bằng mức trần đối với đơn vị chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, việc tăng học phí phải đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học, quản lý việc lạm thu ngoài học phí, các khoản thu tự nguyện và tình trạng dạy thêm, học thêm của các trường; công tác thu, chi tài chính phải công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích. Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
HOÀNG THỊ TÚ ANH, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội