Sáng 27/4/2022, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ khởi công dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài". Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” dự buổi lễ. 

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy; đại diện một số cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam; các nhà khoa học, chuyên gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của TP và quận Hoàn Kiếm.


Đại biểu tham dự buổi lễ

Theo báo cáo tại Lễ khởi công, Thành phố Hà Nội sở hữu nhiều di sản đô thị quý như Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, khu Phố cổ, khu phố Pháp... Trong đó, khu phố Pháp được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 đến trước năm 1954 có một vị trí đặc biệt với đặc trưng là cấu trúc ô phố bàn cờ rộng, mật độ không gian xanh cao, những con đường rợp bóng cây, những ngôi biệt thự xinh xắn đã tạo nên nét duyên dáng rất riêng cho khu phố Pháp ở Hà Nội. Các nhà quy hoạch người Pháp thời kỳ đầu thế kỷ 20 đã khéo léo kết hợp kiến trúc phương Tây với những điều kiện khí hậu bản địa để tạo nên một không gian đô thị độc đáo, từ đó tạo cho Hà Nội một bản sắc duy nhất mà không đô thị nào khác ở khu vực Đông Á có được.

Với sự hỗ trợ của chính quyền Vùng Ile-de-France, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai dự án “Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 phố Hàng Bài”. Căn biệt thự có diện tích đất 993,0m2, nằm tại vị trí góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX. Đây là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc. Điều đặc biệt là dự án sẽ được trùng tu theo đúng các nguyên tắc và phương pháp đang được áp dụng tại Pháp để làm dự án trùng tu kiểu mẫu cho các dự án khác tương tự đối với các công trình thời Pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sau khi hoàn thành công việc bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, biệt thự sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội. Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng là minh chứng rõ nét cho một chiến lược đồng bộ bao gồm cả hai khía cạnh bảo tồn và phát huy giá trị đối với một yếu tố di sản đô thị. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là nơi giới thiệu các nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi tiến hành một dự án trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị đối với một công trình kiến trúc Pháp cổ. Với chức năng mới như vậy, công trình sẽ trở thành một điểm đến văn hóa mới của quận Hoàn Kiếm nói riêng và toàn thành phố Hà Nội nói chung.

Phát biểu tại lễ khởi công, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, Pháp luôn ủng hộ với những nỗ lực về bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam; trong đó có dự án “Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 phố Hàng Bài”. Theo Đại sứ, đây là tài sản vô giá không chỉ của Thủ đô Hà Nội mà của đất nước Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của Nhà thầu thi công, trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng để kết quả triển khai dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" trở thành hình mẫu của công tác chỉnh trang các biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố,.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn giao các sở, ngành của Thành phố hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quận Hoàn Kiếm triển khai dự án; tiếp tục phối hợp với các quận, huyện và các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra và lựa chọn biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 để đưa vào danh mục chỉnh trang, bảo tồn. 


Toàn cảnh buổi lễ

Nguyễn Hợp


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.247.310
    Online: 30