Thường trực HĐND huyện Ba Vì vừa kết thúc đợt giám sát công tác quản lý nhà nước về ao, hồ, đập trên địa bàn huyện. Kết quả cho thấy, trong thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng các hồ, ao, đập trên địa bàn huyện được thực hiện cơ bản theo các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Theo số liệu thống kê, đến nay trên địa bàn huyện Ba Vì hiện có tổng số 369 ao, hồ, đập với tổng diện tích là 1.828,05ha, tổng dung tích nước khoảng 46.964,81 triệu m3. Trong đó có 08 hồ, đập thủy lợi do UBND thành phố Hà Nội quản lý với tổng diện tích là 1.330.32ha, tổng dung tích là 46.877,27 triệu m3 do Công ty Thủy lợi Sông Tích quản lý vận hành. Cơ bản các hồ đảm bảo an toàn hồ chứa theo quy định của luật Thủy lợi; có 30 hồ đập thủy lợi Thành phố phân cấp cho huyện quản lý, UBND huyện đã giao cho UBND các xã trực tiếp quản lý vận hành; Có 331 hồ, ao, đầm, đập do UBND các xã, thị trấn quản lý, sử dụng với tổng diện tích là 797,73ha, tổng dung tích là 87,54 triệu m3. Chủ yếu phục vụ vào mục đích cảnh quan môi trường, điều tiết tiêu thoát nước khu dân cư, một số kết hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Tổng số có 361 ao, hồ, đập UBND các xã, thị trấn đề xuất đưa vào danh mục không san lấp với tổng diện tích là 1.824,3ha, tổng dung tích nước khoảng 46.967,7 triệu m3.

Đoàn giám sát ghi nhận, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng các hồ, ao, đập trên địa bàn huyện được thực hiện cơ bản theo các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Cụ thể, đối với các hồ đập thủy lợi do Công ty Thủy lợi Sông Tích và UBND huyện ủy quyền cho UBND các xã quản lý đã làm tốt công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. 08 hồ thủy lợi do Công ty TNHH MTV thủy lợi Sông Tích quản lý thì hồ Suối Hai đã được Thành phố cắm mốc giới phạm vi hồ và cấp giấy CNQSD đất; 07 hồ còn lại chưa được cắm mốc giới và chưa cấp giấy chứng nhận QSD đất. Đối với 30 hồ đập thủy lợi do huyện quản lý đến nay có 06/30 hồ đã xây dựng được quy trình vận hành; 5/30 hồ đã kiểm định an toàn đập; chưa hồ đập nào được đo đạc, cắm mốc chỉ giới nên không xác định được chính xác diện tích lòng hồ và hành lang bảo vệ công trình; có 7/30 hồ đã và đang được cải tạo, sửa chữa nâng cấp. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng quản lý chưa chặt chẽ, bị lấn chiếm và sử dụng đất không đúng mục đích nhưng UBND các xã và đơn vị quản lý hồ trước đây không thiết lập hồ sơ vi phạm. Có 10 hồ đập trước khi bàn giao cho huyện quản lý, Công ty Thủy lợi Sông Tích cho thuê mặt nước vào mục đích nuôi trồng thủy sản gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đối với các ao, hồ, đầm, đập do UBND các xã quản lý vào nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu được UBND các xã cho thuê thầu để nuôi trồng thủy sản, một số ít kết hợp chứa nước thủy lợi phục vụ nông nghiệp, số hồ điều hòa sinh thái, cảnh quan 32 hồ, kết hợp du lịch, di tích lịch sử 21 hồ, đập chủ yếu nằm trong khu dân cư. Các ao, hồ, đập được sử dụng hiệu quả vào các mục đích khác nhau, các ao, hồ nằm trong các khu dân cư được sử dụng chủ yếu là nuôi trồng thủy sản kết hợp hồ điều hòa, đảm bảo cảnh quan, môi trường sinh thái. Tuy nhiên hồ sơ quản lý các ao, hồ, đập chưa đầy đủ, chủ yếu phụ thuộc vào hợp đồng giao thầu khoán, bản đồ 299, sổ mục kê; không có mốc giới...

Để tăng cường công tác quản lý ao, hồ, đập trên địa bàn huyện Ba Vì, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của ao hồ, nghiêm cấm việc tự ý san lấp, lấn chiếm các ao, hồ, đầm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; tuyên truyền các hộ dân áp dụng các biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi, hạn chế việc xả nước thải sinh hoạt ra các ao, hồ, đầm để tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng cảnh quan môi trường.

Phối hợp, chỉ đạo quản lý tốt 08 hồ, đập do Thành phố quản lý và 30 ao, hồ, đập do huyện quản lý. Xây dựng đề án (hoặc kế hoạch) kiểm kê, kiểm soát bảo vệ chất lượng nước, phục hồi cảnh quan, cải tạo hệ sinh thái các ao, hồ, đập trên địa bàn huyện, báo cáo Huyện ủy và HĐND huyện theo quy định. 

Thường trực HĐND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện công tác quản lý ao, hồ, đập trên địa bàn; tuyên truyền, giáo dục ý thức các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng ao, hồ, đập đúng mục đích; kiểm soát chặt chẽ các hành vi lấn chiếm hồ, ao, đập, xây dựng công trình trái phép, xả nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, nước thải chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Phối hợp quản lý nhà nước về ao, hồ, đập và rà soát, quản lý, theo dõi không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, gây ô nhiễm môi trường các ao, hồ, đập trên địa bàn quản lý./.

Lê Hải


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.249.584
    Online: 113