Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực, các ban HĐND và các đại biểu HĐND quận Hoàng Mai đã xây dựng và triển khai tốt các chương trình kế hoạch, công tác. Các hoạt động giám sát, khảo sát thực hiện chủ động, đảm bảo đúng và đủ nội dung, sát tình hình thực tiễn. Các kỳ họp, phiên họp được tổ chức đảm bảo chất lượng, đúng quy định. 

Hội nghị Thẩm định báo cáo, dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp thứ Năm - HĐND quận Hoàng Mai khoá IV, nhiệm kỳ 2021-2026

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chung

Căn cứ Nghị quyết kỳ họp thứ 3, HĐND quận, Thường trực HĐND quận đã khẩn trương ban hành các chương trình công tác, chương trình giám sát của Thường trực, hai Ban HĐND quận năm 2022; xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết để triển khai các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của quận.

Phối hợp với Uỷ ban MTTQ, UBND quận xây dựng, thống nhất nội dung và tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác giữa HĐND – UBND - Uỷ ban MTTQ Quận năm 2022. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND quận;  tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy trong việc triển khai, quán triệt sâu rộng, đầy đủ ý nghĩa và các nội dung của Đề án số 15 và Kế hoạch của Ban Thường vụ Quận uỷ về thực hiện Đề án số 15 đến 100% các chi bộ cơ sở trực thuộc và chi bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND quận cũng kịp thời tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Thành uỷ, Quận ủy để cụ thể hóa vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND quận. Chủ động tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy về nội dung kỳ họp, những vấn đề quan trọng thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyển của HĐND; chủ động báo cáo, đóng góp ý kiến với Quận ủy để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của hệ thống chính trị, đặc biệt là bộ máy chính quyền địa phương.

 Chỉ đạo, phân công các Tổ đại biểu HĐND thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của Luật; nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ đại biểu về: Công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tham gia các kỳ họp, công tác phối hợp với cấp ủy, Ủy ban MTTQ nơi ứng cử. Phối hợp với UBND, Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam quận, cùng các phòng, ban, đoàn thể từ quận đến phường bằng nhiều hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết của HĐND quận; chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ các phường, các cơ quan hữu quan bằng hình thức phù hợp để tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết của HĐND quận.

Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND quận cụ thể hóa quy trình phối hợp trong công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để trình HĐND đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng theo quy định của Luật. Thường trực HĐND, hai Ban HĐND đã chủ động tiến hành các phiên họp, các buổi làm việc với UBND, các phòng, ban, đơn vị liên quan; thực hiện các hoạt động khảo sát, giám sát, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các các nhiệm vụ theo sự phân công.

Đặc biệt, các Ban HĐND tích cực tham gia vào quá trình xây dựng Nghị quyết ngay từ khi xây dựng, soạn thảo nghị quyết; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tổ chức giám sát, khảo sát... trong quá trình chuẩn bị và thẩm tra các văn bản trình ra kỳ họp. 

Vì thế, công tác chuẩn bị kỳ họp được Thường trực HĐND và 2 Ban HĐND triển khai chủ động đảm bảo đúng các nội dung chương trình kỳ họp đã được HĐND quận quyết nghị. Sau kỳ họp, thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND bảo đảm kịp thời triển khai thực hiện sau khi ban hành.

Đẩy mạnh hoạt động giám sát chuyên đề

Căn cứ Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 22/7/2021 của HĐND quận Hoàng Mai về chương trình giám sát của HĐND quận năm 2022; Chương trình công tác của Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND Quận năm 2022, ngoài các hoạt động giám sát thông qua các buổi làm việc, qua xem xét báo cáo công tác của UBND, các cơ quan, đơn vị trình tại các phiên họp, Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận đã ban hành 8 kế hoạch giám sát, khảo sát về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Nổi bật như: Giám sát công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 202; giám sát công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; giám sát công tác quản lý nhà nước về thương mại, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; khảo sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ Hai, thứ Ba – HĐND quận theo Nghị quyết của HĐND quận; giám sát công tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận; giám sát công tác quản lý, cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng các công viên, vườn hoa trên địa bàn quận theo phân cấp; khảo sát công tác quản lý, hoạt động của các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn quận; giám sát công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các kết luận thanh tra và các thông báo, kết luận của Thường trực HĐND quận liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo năm 2022.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường khẳng định, việc giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND quận luôn đảm bảo đúng quy trình, quy định của Luật; xác định đúng vấn đề, nội dung, đối tượng cần giám sát; hình thức giám sát công khai; lựa chọn vấn đề giám sát phù hợp, tập trung vào những vấn đề dân sinh bức xúc.  Để đảm bảo hoạt động giám sát, khảo sát đạt chất lượng, hiệu quả, trước mỗi cuộc giám sát, Ban đã nắm bắt kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, UBKT Quận ủy, của Ban Thường trực UBMTTQ Quận để xây dựng kế hoạch giám sát, xác định nội dung, đối tượng, tiến độ, thời điểm giám sát phù hợp, tránh chồng chéo.

Các cuộc giám sát được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục: Quyết định thành lập Đoàn giám sát, ban hành kế hoạch kèm theo đề cương giám sát, yêu cầu cơ quan, đơn vị được giám sát chuẩn bị báo cáo; tiến hành khảo sát thực tế. Sau giám sát, Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND Quận đã kịp thời ban hành thông báo kết luận chỉ rõ những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân, trách nhiệm của UBND, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị liên quan; từ đó đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của quận. 

Trong 9 tháng năm 2022, Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND quận đã có tổng số 56 kiến nghị sau giám sát, khảo sát. Về cơ bản, các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND và 2 Ban HĐND đã được UBND Quận, các phòng, ban đơn vị tiếp thu với tinh thần trách nhiệm, đã từng bước khắc phục các hạn chế qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, giải quyết tốt các vấn đề dân sinh bức xúc, ổn định tình hình Nhân dân trên địa bàn.

Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thường trực HĐND Thành phố, hướng dẫn của các Ban HĐND Thành phố, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, căn cứ tình hình thực tiễn, 3 tháng cuối năm 2022, HĐND quận sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp cùng UBND - UB MTTQ và các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quận ủy, HĐND quận, các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Nghị quyết kỳ họp HĐND Quận đã quyết nghị và Chương trình công tác năm 2022 của Thường trực và 2 Ban HĐND quận.

Đặc biệt, HĐND quận sẽ đẩy mạnh triển khai Kế hoạch của Quận ủy về thực hiện Đề án số 15-ĐATU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Triển khai các Đoàn giám sát, khảo sát theo Nghị quyết của HĐND và chương trình công tác năm 2022; tổ chức 1 hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề và 1 phiên giải trình của Thường trực HĐND quận về những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm; tổ chức kỳ họp thứ 6 HĐND quận theo đúng quy định của Luật.

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ đại biểu, đại biểu HĐND; duy trì chế độ sinh hoạt tổ đại biểu; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn, khiếu nại, tố cáo; tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu với địa phương, cử tri nơi đại biểu ứng cử./.

Vũ Thuỷ


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.248.277
    Online: 84