Sáng 14/3/2023, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP; đại diện các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; các chuyên gia, nhà khoa học.


Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đã có 12 ý kiến phát biểu đóng góp vào các nội dung cụ thể của dự thảo Luật. Trong đó, về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, PGS.TS Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên môi trường (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho rằng, dự thảo Luật nêu quy định thu hồi đất phải được 100% người dân đồng tình thì sẽ khó thực hiện và triển khai không khả thi. Do đó, quy định 80% sự đồng thuận là có thể tiến hành phương án thu hồi sẽ khả thi hơn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn cầu (GP Invest) Nguyễn Quốc Hiệp, về tiêu chuẩn của khu tái định cư cũng đã được nêu rất rõ, phải bảo đảm hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với văn hóa địa phương, tuy nhiên, để bảo đảm cho người bị thu hồi đất yên tâm, không thắc mắc, khiếu kiện, chất lượng khu tái định cư cần có sự kiểm định của cơ quan quản lý xây dựng của chính quyền địa phương nơi có dự án bố trí tái định cư.


TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật

Góp ý các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, cần xem lại quy định quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt trong năm đầu tiên của kỳ quy hoạch vì quy định này chưa sát với nguồn lực thực tế. Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng nhận định, quy định không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian trên không là cần thiết, nhưng dự thảo cần nghiên cứu sâu để quy định cụ thể, đặt mối quan hệ giữa 3 không gian này trong tổng thể quy hoạch.

Chia sẻ thực tế tại địa phương về việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Thọ đề xuất bỏ việc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đối với các khu vực quận đã có quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu đô thị chi tiết, bởi việc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm hầu như không thực hiện được trước ngày 31-12 theo quy định và vừa làm xong năm nay thì lại làm tiếp năm sau.


PGS.TS Trần Trọng Phương đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật

Nhận định việc xác định bảng giá đất sẽ rất khó khăn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho rằng, nguyên tắc định giá đất rất chính xác nhưng cần có dữ liệu chuẩn đầu vào để định giá đất. Còn theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, qua theo dõi hoạt động hành nghề công chứng, việc hộ gia đình sử dụng đất tham gia giao dịch gây ra nhiều bất cập, nhất là với yêu cầu tất cả các thành viên của hộ gia đình tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đủ tuổi) phải tham gia ký kết khi thực hiện giao dịch chuyển quyền sử dụng đất dù họ không có đóng góp gì đối với việc hình thành tài sản; việc xác nhận hoặc chứng minh thành viên hộ gia đình đôi khi cũng gây nhiều khó khăn. Vì vậy, bà Phạm Thị Thanh Hương cho rằng, cần hạn chế việc quy định chủ thể sử dụng đất là hộ gia đình. Chỉ nên quy định hộ gia đình là chủ thể sử dụng đất đối với một số loại đất cụ thể như sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai kết luận hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của đại biểu đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời cho rằng các đại biểu đã phát biểu tập trung, đi sâu vào các nội dung cụ thể, đặc biệt là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính đất đai, điều kiện thu hồi và các điểm mới của dự thảo Luật. Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố mong muốn tiếp tục được lắng nghe ý kiến phân tích thêm của các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị, địa phương về các nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), từ đó để tổng hợp chuyển tải đến các cơ quan soạn thảo và Quốc hội./.

Nguyễn Hợp - Thu Trang - Ngọc Ánh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    717 người đã bình chọn
    Thống kê: 4.981.340
    Online: 47