Vừa qua, Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại huyện Thanh Oai (Tổ đại biểu số 14) đã phối hợp tổ chức cuộc TXCT chuyên đề với đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai. Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố cùng các đại biểu HĐND Tổ đại biểu số 14, đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao đổi thẳng thắn, giải đáp, tiếp thu đầy đủ các vấn đề nêu ra. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của các cử tri là đại diện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, Tổ đại biểu số 14 đã phối hợp với Thường trực HĐND huyện Thanh Oai tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị để chuyển tới Thường trực HĐND Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền giải đáp.

Liên quan đến các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương và Thành phố, cử tri đại diện Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc - xã Dân Hòa phản ánh, phát triển nông nghiệp sạch hiện nay đang được Công ty quan tâm và muốn đầu tư. Để đầu tư phát triển quy mô lớn thì cần phải xây dựng nhà lưới, nhà kính, nhà sơ chế, nhà giới thiệu sản phẩm trên đất nông nghiệp thuộc diện tích cho thuê xong đối chiếu với các văn bản hiện hành thì không thể thực hiện được. Đề nghị UBND Thành phố cần có chỉ đạo các sở ngành hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp được thực hiện dự án, tránh tình trạng chỉ hướng dẫn chung là không thực hiện được đợi văn bản của luật và Chính phủ hoặc không phù hợp quy hoạch....

Đại diện Công ty CP Cơ điện Đại Dương đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố xem xét quá trình xét duyệt giá thuê đất của các doanh nghiệp với kỳ hạn là 5 năm, 10 năm thay vì thu tiền thuê đất mỗi năm 1 lần như hiện nay, vì hiện doanh nghiệp mất nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục nộp tiền thuê đất hàng năm. Cử tri là các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Tân Ước và Bình Mình phản ánh đối với nhiều cơ sở sản xuất lĩnh vực ẩm thực, để làm được sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu rất cần áp dụng nhiều thiết bị, công nghệ; do đó, đề nghị UBND Thành phố, Sở Khoa học Công nghệ tăng cường hướng dẫn, tập huấn để các cơ sở sản xuất áp dụng công nghệ cao, máy móc tiên tiến.

Đối với các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ, tài sản không lớn việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, vốn vay của ngân hàng rất khó khăn. Chưa kế anh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, lợi nhuận âm không đủ điều kiện tiếp cận vốn của ngân hàng. Cử tri đại diện Công ty Lộc Dung – xã Bích Hòa, Công ty CP Xây dựng và thương mại Thanh Oai – thị trấn Kim Bài và một số hộ sản xuất kinh doanh đề nghị các cơ quan đơn vị ở Trung ương, Thành phố có chính sách và giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi nhất.

Kiến nghị vụ việc cụ thể, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thăng Long cho biết, Dự án Cụm công nghiệp Hồng Dương của Công ty đã hoàn thành công tác GPMB từ 21/03/2023, đến nay việc xác nhận ký quỹ đảm báo thực hiện dự án đến nay vẫn chưa thực hiện được vì vậy Công ty chưa được Thành phố giao đất, cho thuê đất chính thức để thực hiện dự án. Trên cơ sở Thông báo số 398/TB-UBND ngày 28/08/2023 của UBND Thành phố về việc Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp nghe báo cáo một số nội dung về tình hình triển khai và tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố, có giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát theo quy định, có văn bản trả lời rõ về nội dung ký quỹ để cơ quan quản lý đất đai và Nhà đầu tư thực hiện thủ tục giao đất. Đề nghị sớm tháo gỡ, giải quyết vụ việc cho Công ty được triển khai Dự án Cụm công nghiệp Hồng Dương.

Đối với thẩm quyền cua huyện Thanh Oai, cử tri phản ánh nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện đang thiếu mặt bằng sản xuất hoặc muốn tập trung sản xuất xa khu dân cư. Tuy nhiên giá thuê tại Cụm công nghiệp còn cao, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không đủ điều kiện để thuê. Bên cạnh đó tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các cụm công nghiệp còn chậm. Cử tri đề nghị UBND huyện công khai các chủ trương, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư hoặc ưu đãi cho các doanh nghiệp của huyện trong việc thuê mặt bằng và sớm hoàn thành đầy đủ hạ tầng tại các Cụm công nghiệp đang quy hoạch.

Đối với địa bàn huyện Thanh Oai có khoảng 120 làng, trong đó 103 làng có nghề và có khoảng 50 làng nghề truyền thống lâu đời, các các làng cổ như Cự Đà, Làng Vác, Làng Chuông... với kiến trúc đặc trưng và đẹp. Theo như định hướng du lịch của huyện Thanh Oai sẽ phát triển du lịch sinh thái kết hợp làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trải nghiệm... Cử tri đại diện Công ty CP KAOTOURS mong muốn phát triển du lịch trên quê hương Thanh Oai, kiến nghị huyện có các cơ chế ưu đãi về vốn phát triển, thuế, ngân sách tiếp thị, xúc tiến du lịch và đặc biệt là nguồn lực về đất, cấp phép, các thủ tục pháp lý để có thế xây dựng sản phẩm phù hợp lâu dài và phát triển du lịch bền vững.

Cử tri đại diện Khối doanh nghiệp huyện, Công ty CP Xây dựng và thương mại Thanh Oai kiến nghị cụ thể đề nghị được thuê một địa điểm tại thị trấn Kim Bài để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm truyền thống và tiêu biểu của địa phương; sớm tháo gỡ cho các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê đất lâu dài tại các vị trí đang sử dụng từ trước đây theo quy định của pháp luật.

Đề nghị các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trong dân cư và các doanh nghiệp. Kiến nghị huyện lên có một nhà máy xử lý rác thải riêng với quy mô vừa của huyện đê chủ động xử lý rác thải không phụ thuộc vào Thành phố. (Công ty Hoà Thành xã Bình Minh)

Ngoài ra, ý kiến cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ xử lý Khu giết mổ tại xã Bình Minh hiện để hoang hóa; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trước biến động giá tăng cao; đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất...

Toàn văn báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri mời xem tại file đính kèm./.

Quốc Thịnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.248.286
    Online: 92