Ngày 14/12/2023, Đoàn đại biểu HĐND Thủ đô Viêng Chăn (Lào) do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn Lamphoy Siakkhachanh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về công tác HĐND với quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Tây Hồ thông tin với Đoàn đại biểu của HĐND Thủ đô Viêng Chăn những nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận Tây Hồ. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của HĐND quận…

Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND quận thực hiện theo các quy của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; Nghị quyết số 97/2019/NQ-QH13 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và các văn bản pháp luật có liên quan. 

Về hoạt động, HĐND ban hành Nghị quyết và các văn bản theo quy định để thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của mình. “Mỗi năm HĐND họp ít nhất hai kỳ họp thường lệ (vào giữa năm và cuối năm) và các kỳ họp chuyên đề đề quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền theo luật định, thực tế có năm quận tổ chức 05 kỳ họp để giải quyết kịp thời các nhiệm vụ của địa phương”, đồng chí Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ tặng quà Đoàn công tác HĐND Thủ đô Viêng Chăn

Bên cạnh đó, HĐND cũng thực hiện quyền giám sát của mình tại kỳ họp HĐND và trên cơ sở hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Thường trực HĐND gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Trưởng ban sẽ chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của HĐND giữa các kỳ họp. Nghiên cứu cho ý kiến với các nội dung UBND trình theo quy định pháp luật, tập trung vào những nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội; điều hành thu chi ngân sách…

Thời gian qua, HĐND quận Tây Hồ đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương; hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo luật định; thực hiện tốt chức năng bàn và quyết định các vấn đề quan trọng của quận theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tổ chức có hiệu quả các hoạt động chất vấn, giám sát, khảo sát, kiểm tra, giải trình theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, hoạt động tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của Luật tiếp công dân. 

Thường trực HĐND quận chủ động đổi mới trong hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các Ban của HĐND quận đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của Ban trong hoạt động giám sát, khảo sát và hoạt động thẩm tra các Báo cáo, Tờ trình, Đề án, dự thảo Nghị quyết trước kỳ họp HĐND quận. Các Tổ đại biểu HĐND quận thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Thường trực HĐND quận; quan hệ chặt chẽ với lãnh đạo các phường và tăng cường mối quan hệ gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân để phản ánh, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trân trọng cảm ơn những thông tin chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn Lamphoy Siakkhachanh chúc mừng những kết quả của quận đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua. 

Phó Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn Lamphoy Siakkhachanh cho biết, hiện nay HĐND Thủ đô Viêng Chăn chưa có HĐND cấp quận, huyện mới chỉ có đại biểu phụ trách từng quận, từng huyện. Do đó, những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội nói chung và quận Tây Hồ riêng sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình xây dựng, phát triển của HĐND Thủ đô Viêng Chăn./.

Lê Hải


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.247.729
    Online: 139