Thực hiện chương trình sinh hoạt Chi bộ năm 2019 và kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ Phòng Tổng hợp, Đảng bộ cơ quan Văn phòng HĐND Thành phố đã tổ chức cho các cán bộ, đảng viên vào Lăng viếng Bác và thăm quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là một trong những hoạt động sinh hoạt chính trị thiết thực của Chi bộ hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Xem phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tập trung từ 9h00 sáng ngày 18/5, không khí nắng nóng của Hà Nội không ngăn được sự háo hức, lòng thành kính của các cán bộ, đảng viên trước anh linh vĩ đại của Người. Những dòng nước mắt xúc động đã lăn trên má những đảng viên khi xem lại những thước phim quý của Điện ảnh Quân đội về những phút cuối đời của Bác Hồ.

“Ngày 12/8/1969, trời Hà Nội đã vào thu, se lạnh, Bác bắt đầu lâm bệnh. Hay tin phái đoàn nước ta từ cuộc đàm phán Paris về, Bác chủ động đến thăm, làm việc.

Ngày 28/8/1969, sức khỏe của Bác bắt đầu suy giảm nghiêm trọng, từ nhà sàn Người phải chuyển xuống tầng trệt nhà H67. Tuy vậy, Người vẫn không ngừng lo toan cho vận mệnh quốc gia, cho cuộc sống của nhân dân, luôn quan tâm, lo lắng tình hình chiến trường miền Nam…

Buổi chiều ngày 28/8/1969, Bác hỏi việc chuẩn bị Quốc khánh 2/9 và dặn đồng chí Phạm Văn Đồng tổ chức lễ kỷ niệm cho thật vui, thật tốt. Dù cuộc sống chỉ còn gang tấc, Bác vẫn muốn ra dự lễ để gặp đồng bào năm, mười phút.

Thế nhưng, trên lễ đài kỷ niệm Quốc khánh ngày 02/9/1969 Người đã không thể có mặt…”

Bác ra đi để lại cho chúng ta niềm tiếc thương vô hạn nhưng cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác mãi mãi in sâu vào lòng ta. Thật cảm động khi cuộc sống chỉ còn trong gang tất nhưng Bác vẫn không ngừng lo cho nước, cho dân. Bác ốm nặng nhưng vẫn nghe lưu lượng nước sông Hồng hay sau mỗi lần tỉnh dậy Bác lại hỏi “Hôm nay, Miền Nam đánh thắng đâu?”.

Nhịp chân khi xếp hàng chờ được vào viếng Bác càng nóng lòng và hối hả bao nhiêu, thì khi đứng bên Người càng chậm rãi bấy nhiêu. Những cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng Tổng hợp cũng nhón nhẹ bước chân như muốn Người được yên nghỉ an lành. Khuôn mặt Người vẫn rạng ngời niềm vui như ngày toàn thắng, niềm vui của một tấm lòng yêu Nhân dân và đất nước đến tột cùng.

“Bác nằm đó chỗ Ba Đình khai sáng nước

Người ngủ yên nơi người đã bắt đầu

Xưa Bác về một bộ áo quần nâu 

Nay giản dị ra đi màu tóc trắng 

Ngọn suối của một đời trong sáng

Nay kết tinh thành khối thủy thiên đăng”

Vâng! Chỉ là “Người ngủ yên nơi người đã bắt đầu”. Chúng con sẽ canh giấc ngủ bình yên cho Người để luôn cảm nhận được rằng Người vẫn cận kề chúng con, vẫn ngày ngày yêu thương, dạy bảo về những chân lý lớn lao, vĩ đại từ những điều bình thường và giản dị nhất. Mỗi một lời nói, việc làm của Người đều toát lên một ý chí kiên định, một phẩm chất thanh cao, một tấm lòng nhân ái bao la. Đó chính là sức mạnh để nuôi dưỡng tâm hồn, ý chí và nghị lực của con người Việt Nam. Bao nhiêu lòng kính yêu dành cho Bác sẽ là bấy nhiêu sự nỗ lực phấn đấu cống hiến để xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời nhắn nhủ của Bác…

Cán bộ, đảng viên Chi bộ trước Phủ Chủ tịch

Sau khi vào Lăng, toàn bộ Chi bộ đã vào thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với các di tích nổi tiếng có giá trị lịch sử như: Phủ Chủ tịch, Nhà Vàng, ao cá, nhà sàn, nhà 54, nhà H67. Với mỗi địa danh, Chi bộ đã được nghe hướng dẫn viên kể những câu chuyện xúc động gắn với 15 năm sống và hoạt động cách mạng cuối cùng của Bác.

“Ngày 10/10/1954, Hà Nội được giải phóng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Chính phủ, Trung ương Đảng từ chiến khu Việt Bắc trở về Thủ đô sau 9 năm kháng chiến anh dũng và gian khổ. Với lòng kính yêu lãnh tụ, với mong muốn đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho Hồ Chủ tịch và đáp ứng được những nghi lễ ngoại giao khi Người đón tiếp khách trong nước, quốc tế, các đồng chí trong Trung ương Đảng, Chính phủ đã mời Người về ở và làm việc tại Phủ Toàn quyền xưa, nhưng Người đã khước từ. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Trước kia đây là Phủ Toàn quyền, nhưng việc xây dựng nên công trình kiến trúc này là bàn tay của những người thợ Việt Nam. Bây giờ nhân dân được tự do, đất nước được độc lập, quyền làm chủ toà nhà phải thuộc về nhân dân. Người đề nghị sử dụng toà nhà làm nơi làm việc và tiếp khách của Chính phủ và Nhà nước Việt Nam.

Và Bác đã chọn một ngôi nhà nhỏ gần bờ ao để ở và làm việc. Ngôi nhà này vốn là nơi ở của một người thợ điện nằm trong khu vực dành cho các nhân viên phục vụ cho toàn quyền Đông Dương trước đây…”

Bên Nhà sàn và ao cá Bác Hồ

Trong ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc những năm cuối đời chỉ có những vật dụng rất đơn sơ: một chiếc bàn, giá sách, tủ quần áo, giường gỗ cá nhân, tấm chăn đơn, chiếc chiếu cói, cây quạt cọ… Được tận mắt thấy những hình ảnh sinh động về cuộc sống giản dị, mộc mạc, thanh cao của Bác, nhiều đảng viên trong Chi bộ bày tỏ sự xúc động về lòng yêu nước, thương dân, về tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghe giới thiệu về phong cách giản dị, yêu thường Nhân dân của Bác

Buổi sinh hoạt chuyên đề Viếng Lăng và thăm quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại những ấn tượng sâu sắc, giúp cho mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, hiểu rõ hơn về vị cha già đã hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Qua đó, nâng cao lòng tự hào dân tộc và thực hiện hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, nhằm tạo động lực to lớn cho công cuộc đổi mới, góp phần đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, củng cố hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ Phòng Tổng hợp nguyện tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh với việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Thành phố…

 

QUỐC THỊNH - DUY LINH \(VP HĐND TP)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.251.634
    Online: 106