Chín tháng đầu năm 2022, hoạt động của HĐND các cấp huyện Mê Linh tiếp tục có nhiều đổi mới. Bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp huyện đã cụ thể hóa thành các nghị quyết, triển khai thực hiện các biện pháp thiết thực, khả thi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Quang cảnh kỳ họp thứ Sáu HĐND huyện Mê Linh khóa XX

Chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ

Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chủ đề năm 2022 của Thành phố: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của huyện. 

Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Chương trình công tác của Thường trực, các Ban HĐND huyện năm 2022 gồm 35 nội dung trọng tâm. Khối lượng các công việc được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, chỉ đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và đảm bảo phát huy được hiệu lực, hiệu quả, thực chất. Cùng với đó, trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố, của Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các Ban HĐND, Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND huyện rà soát, điều chỉnh chương trình công tác và triển khai các nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, đồng thời linh hoạt trong tổ chức thực hiện để đảm bảo các công việc thông suốt, đáp ứng yêu cầu. 

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2022, HĐND huyện Mê Linh đã thực hiện 28/28 nội dung theo chương trình đề ra và các nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Thành phố và yêu cầu thực tiễn của huyện. Đối với HĐND cấp xã, bám sát chỉ đạo của HĐND huyện, cấp ủy cùng cấp đã ban hành các Chương trình công tác năm và các văn bản để triển khai nhiệm vụ trong năm với chỉ tiêu, kế hoạch và giải pháp cụ thể. 

Hoạt động giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2022, Thường trực HĐND huyện đã triển khai các nội dung đảm bảo theo kế hoạch, theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực tiễn. Công tác chuẩn bị phục vụ khảo sát, giám sát được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc. Kết quả khảo sát, kết luận giám sát nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục. 

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện triển khai 13 cuộc khảo sát, giám sát với các nội dung: Kế hoạch thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kiến nghị của cử tri tại xã Mê Linh; Việc phân bổ dự toán chi ngân sách cho các ban ngành, đoàn thể xã năm 2022; Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện. 

HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức 24 cuộc giám sát, các ban HĐND xã, thị trấn tổ chức 30 cuộc giám sát. Trước khi giám sát, Thường trực, các ban HĐND xã, thị trấn tổ chức các cuộc khảo sát đối với các nội dung và đơn vị liên quan để làm rõ hơn nội dung giám sát, do vậy chất lượng giám sát được nâng lên cả về số lượng và chất lượng giám sát. 

Việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát được HĐND các cấp huyện đặc biệt quan tâm. Thường trực HĐND huyện đã phân công Văn phòng HĐND, các Ban và các đại biểu HĐND thường xuyên theo dõi các cơ quan chịu sự giám sát trong việc thực hiện các kết luận sau giám sát của HĐND huyện qua các hình thức: Nhắc nhở tại các hội nghị, ban hành văn bản đôn đốc, yêu cầu báo cáo kết quả giám sát... Do đó các kiến nghị tại kết quả giám sát đều được các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện khá nghiêm túc, kịp thời.

Góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm đến nay, HĐND các cấp huyện Mê Linh đã tổ chức 24 kỳ họp. Tại các kỳ họp, HĐND các cấp huyện đã thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của địa phương như: Định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng; đầu tư công trung hạn, về các chính sách bảo đảm an sinh xã hội... Các nghị quyết được thông qua với tỷ lệ tán thành cao; bảo đảm đúng luật, chất lượng, có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, là căn cứ để UBND các cấp trên địa bàn huyện và các cơ quan liên quan ban hành các quyết định chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2022, kinh tế của huyện đã phục hồi và tăng trưởng. Tổng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế 9 tháng đầu năm ước đạt 19.342 tỷ đồng, tăng 8,5% so cùng kỳ; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 8.088 tỷ đồng, tăng 33% so cùng kỳ. Thu nội địa ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 143,5% dự toán Thành phố giao và 77,1% dự toán HĐND huyện giao, bằng 218% so cùng kỳ. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra

Những tháng cuối năm 2022, HĐND các cấp huyện sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của huyện. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:  Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội các cấp, các Chương trình công tác của Huyện ủy, các Nghị quyết của HĐND, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; Chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả, đúng luật. Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát, khảo sát, hoạt động giải trình của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND các cấp huyện, của Tổ đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các cấp huyện. 

Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội, đại biểu HĐND Thành phố và đại biểu HĐND các cấp huyện. Thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND các cấp huyện; mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi, giám sát giữa HĐND với cử tri và các cơ quan, đơn vị. /.

Lê Hải


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 79 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Liên kết website
    Bình chọn
    Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội
    718 người đã bình chọn
    Thống kê: 5.247.914
    Online: 143